mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวบิดเบือน ลูกค้ามีสิทธิปฏิเสธค่า service charge จากทางร้านอาหารได้

ตามที่มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่องลูกค้ามีสิทธิปฏิเสธค่า service charge จากทางร้านอาหารได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่าลูกค้ามีสิทธิปฏิเสธค่า service charge จากทางร้านอาหารได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ประสานงานข้อมูลกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์แล้ว เห็นว่า service charge เป็นค่าใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากราคาค่าอาหาร ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 69 พ.ศ. 2565 ข้อ 9 ซึ่งกำหนดให้ผู้จำหน่ายหรือผู้ให้บริการจะต้องแสดงค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้ชัดเจน และครบถ้วน โดยแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้าหรือค่าบริการที่ให้บริการ

อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารประสงค์จะคิดค่า service charge ต้องแสดงค่า service charge ให้ชัดเจนและครบถ้วน และแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาอาหาร เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถทราบถึงรายละเอียดราคาและสามารถตัดสินใจได้ว่าจะใช้บริการร้านอาหารดังกล่าวหรือไม่ หากผู้บริโภคทราบถึงรายละเอียดราคาอาหารและค่า service charge แล้วตัดสินใจสั่งอาหาร ผู้บริโภคจะปฏิเสธไม่ชำระค่า service charge ไม่ได้ 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่ https://www.ocpb.go.th/ หรือโทรสายด่วน 1166

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : หากร้านอาหารจะคิดค่า service charge ต้องแสดงค่า Service charge ให้ชัดเจน ครบถ้วน และแสดงไว้ควบคู่กับราคาอาหาร หากผู้บริโภคทราบรายละเอียดต่าง ๆ แล้วตัดสินใจสั่งอาหาร ผู้บริโภคจะปฏิเสธไม่ชำระค่า service charge ไม่ได้ 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด