mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,940,753
</p>

ข่าวบิดเบือน รัฐบาลประกาศให้ประชาชนชะลอฉีดวัคซีน เนื่องจากทำให้เกิดสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย

ตามที่มีการเผยแพร่วีดีโอในประเด็นสุขภาพเรื่องรัฐบาลประกาศให้ประชาชนชะลอฉีดวัคซีน เนื่องจากทำให้เกิดสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการเผยแพร่วีดีโอเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพ โดยกล่าวว่ารัฐบาลประกาศแล้วให้ประชาชนชะลอฉีดวัคซีนไปก่อนเป็นเพราะผลกระทบตามมาเยอะแยะมากมาย คนที่ฉีดไปแล้วก่อนหน้านี้ก็รับการสะสมสิ่งแปลกปลอมในร่างกายไว้ต่อไป ทางสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่าการแถลงข่าวดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุขชะลอการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เพื่อรอผลการตรวจสอบเรื่องการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำของประเทศในแถบยุโรป ซึ่งต่อมาได้ข้อสรุปว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีความปลอดภัย และภาวะดังกล่าวส่วนใหญ่เกิดในคนยุโรปไม่ค่อยพบในคนเอเชีย จึงดำเนินการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้แก่คนไทยต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนโควิด 19 รวมแล้วกว่า 127 ล้านโดส พบว่ามีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัยสูง การนำข้อมูลเก่ามาบิดเบือนให้เกิดการเข้าใจผิดแสดงถึงเจตนาที่ต้องการต่อต้านไม่ให้ประชาชนฉีดวัคซีน ซึ่งทำให้เสียโอกาสและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้หากเกิดการติดเชื้อ จึงขอให้ประชาชนอย่าแชร์คลิปดังกล่าวต่อ เพื่อไม่ให้มีผู้หลงเชื่อจนไม่ไปรับวัคซีน

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ops.moph.go.th/public/ หรือโทร. 02 590 1000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : คลิปชะลอฉีดวัคซีนโควิดเป็นการแถลงข่าวเหตุการณ์เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 ที่นำมาบิดเบือนให้ต่อต้านวัคซีน ปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนโควิด 19 รวมแล้วกว่า 127 ล้านโดส พบว่ามีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัยสูง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด