mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน รักษาต่อมลูกหมากโต ด้วยว่านแร้งคอดำ และต้นหูหมี

ตามที่มีคลิปวิดีโอแนะนำ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง รักษาต่อมลูกหมากโต ด้วยว่านแร้งคอดำ และต้นหูหมี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแชร์คลิปวิดีโอสูตรรักษาต่อมลูกหมากโต ด้วยการดื่มน้ำต้มว่านแร้งคอดำ และต้นหูหมี ที่ระบุว่าหากกินก่อนอาหารเช้า-เย็น จะเห็นผลภายใน 2 วัน ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ชี้แจงว่า แม้จะมีข้อมูลว่าว่านแร้งคอดำมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก และโรคต่อมลูกหมากโต อย่างไรก็ตามงานวิจัยดังกล่าวเป็นเพียงการทดลองในเซลล์เพาะเลี้ยงในหลอดทดลองเท่านั้น จึงไม่สามารถนำมายืนยันได้ ส่วนต้นหูหมี ไม่พบข้อมูลด้านงานวิจัยที่สนับสนุนแต่อย่างใด อีกทั้งไม่แนะนำให้บริโภคน้ำต้มจากต้นหูหมีเป็นยาเดี่ยว รวมถึงหลีกเลี่ยงการบริโภคพืชสมุนไพรทั้งสองชนิดร่วมกัน เนื่องจากไม่มีข้อมูลด้านความปลอดภัยเพียงพอต่อการบริโภค ดังนั้น ประชาชนที่ป่วยเป็นต่อมลูกหมากโต ควรปรึกษาแพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์  www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด