mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,471,926
</p>

ข่าวบิดเบือน
ภัยพิบัติ

ข่าวบิดเบือน มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกและตอนกลาง มีความผิดปกติที่ SST อาจส่งผลให้น้ำท่วมถึงประเทศไทย

ตามที่มีข้อมูลในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกและตอนกลาง มีความผิดปกติที่ SST อาจส่งผลให้น้ำท่วมถึงประเทศไทย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลโดยระบุว่า แปซิฟิกตะวันออกและตอนกลาง มีความผิดปกติที่ SST ที่หนาวที่สุดนับตั้งแต่ปี 1950 แม้โลกจะร้อนขึ้นก็ตาม Triple La Niña ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวมีการบิดเบือน ซึ่งปรากฏการณ์ลานีญามีโอกาสเกิดขึ้นต่อเนื่องจนถึงปีหน้า แต่การติดตามและคาดการณ์จะมีการปรับปรุงเดือนละ 2 ครั้ง  และตามคาดการณ์ปลายปีที่เข้าฤดูหนาวแล้วฝนจะสูงกว่าปกติ แต่ต้องพิจารณาถึงฝนปกติในฤดูหนาวด้วย ซึ่งมีปริมาณน้อย เทียบตามสัดส่วนแล้วจะเกิดน้ำท่วมยาก ถ้าความแรงของฝนไม่มากในการตกแต่ละครั้ง และหากไม่มีพายุเข้าโอกาสน้ำท่วมในประเทศไทยก็น้อย

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปรากฏการณ์ลานีญามีโอกาสเกิดขึ้นต่อเนื่องจนถึงปีหน้า เทียบตามสัดส่วนแล้วจะเกิดน้ำท่วมยาก ถ้าความแรงของฝนไม่มากในการตกแต่ละครั้ง และหากไม่มีพายุเข้าโอกาสน้ำท่วมในประเทศไทยก็น้อย

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด