mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,957,778
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ผงเบกกิ้งโซดาผสมน้ำ ใช้เป็นยาลดกรดในกระเพาะอาหาร

ตามที่มีข้อความแนะนำ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ผงเบกกิ้งโซดาผสมน้ำ ใช้เป็นยาลดกรดในกระเพาะอาหาร ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากสูตรยาลดกรดในกระเพาะแบบประหยัด ด้วยการดื่มผงเบกกิ้งโซดาผสมน้ำ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า ปัจจุบันยังไม่มีการทดลองหรืองานวิจัยที่สนับสนุนผลของการนำผงเบกกิ้งโซดามาผสมน้ำดื่มเพื่อลดกรด หรือวิธีการรักษาใดๆ เนื่องจากอาจทำให้เกิด อาการปวดบีบท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ คลื่นไส้ได้ ซึ่งเบกกิ้งโซดา หรือโซเดียมไบคาร์บอเนตมีลักษณะเป็นผลึกสีขาว มีคุณสมบัติละลายน้ำได้ดี และมีความเป็นด่างเล็กน้อย เมื่อทำปฏิกิริยากับกรดในน้ำจะเกิดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ คนส่วนมากนิยมนำเบกกิ้งโซดา ไปหมักเนื้อสัตว์เพื่อทำให้นุ่ม, ล้างสารพิษในผัก และผลไม้ และใช้เป็นส่วนประกอบของผงฟูในการทำเบเกอรี่ โดยในทางการแพทย์มีการใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium Bicarbonate) เป็นยา ทั้งชนิดสารละลายที่ใช้ในโรงพยาบาลสำหรับรักษาภาวะเลือดเป็นกรดขั้นรุนแรง และชนิดเม็ดที่ใช้โดยทั่วไปสำหรับช่วยลดสภาวะกรดในกระเพาะอาหารและบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย โดยเป็นยาที่ควรใช้ตามคำสั่งของแพทย์และปฏิบัติตามฉลากแนะนำการใช้ยาอย่างเคร่งครัด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สามารถติดตามได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือ โทร 1556

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด