mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ประดู่ชิงชัน มีสรรพคุณกระจายโลหิต ละลายลิ่มเลือด

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ประเด็นเรื่อง ประดู่ชิงชัน มีสรรพคุณกระจายโลหิต ละลายลิ่มเลือด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการโพสต์ให้ข้อมูลด้านสุขภาพระบุว่า ประดู่ชิงชัน มีสรรพคุณทางยา ตามตำราของหมอพื้นบ้านในการกระจายเลือด ละลายลิ่มเลือดนั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว และชี้ข้อเท็จจริงว่า

1. ประดู่ชิงชัน เป็น ชื่อเรียกหนึ่งของ ต้นชิงชัน สำหรับชื่อเรียกอื่นๆ ของชิงชัน เช่น ดู่สะแดน เก็ดแดง อีเม็ง พยุงแกลบ กะซิก กะซิบ หมากพลูตั๊กแตน เป็นต้น

2. ชิงชัน (Tamalin) มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Dalbergia oliveri Gamble อยู่ในวงศ์ Fabaceae เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ตระกูลเดียวกับต้นประดู่ ถือเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดหนองคายที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ

3. ชิงชัน ในทางการแพทย์แผนไทยมีสรรพคุณทางยาเพื่อใช้ในการรักษาโรค จะใช้แก่นไม้และเปลือกเป็นหลัก โดยเปลือก ชำระล้าง ใช้สมานแผล รักษาแผลเรื้อรัง แก่น รสฝาด ช่วยบำรุงโลหิตสตรี เหมาะกับสตรีหลังคลอด

ชิงชัน มีสรรพคุณหลักช่วยในการบำรุงโลหิตในผู้หญิง อาจมีผลช่วยเรื่องการกระจายเลือดลม (เพิ่มการไหลเวียนเลือด) ในร่างกายเนื่องจากมีรสฝาดร้อน ส่วนของเปลือกต้นชิงชัน สามารถนำไปต้มแล้วนำมาชะล้างหรือสมานบาดแผล รวมไปถึงช่วยรักษาแผลเรื้องรัง อย่างไรก็ดี ยังไม่พบข้อมูลที่ช่วยยืนยันเกี่ยวกับการละลายลิ่มเลือดที่มากกว่าข้อมูลทาง computer docking ดังนั้น ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง และต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

ประดู่ชิงชัน สรรพคุณ ช่วยในการบำรุงโลหิตในผู้หญิงได้ดี เหมาะกับสตรีหลังคลอดหากรับประทานเป็นระยะเวลายาวนานเกินไปโดยไม่จำเป็นในการใช้ อาจจะกระทบต่อร่างกายได้ ดังนั้น ควรใช้ภายใต้การดูแลของหมอพื้นบ้านหรือแพทย์แผนไทยที่มีความรู้ และมีประสบการณ์การใช้ยาปรุงจากประดู่ชิงชัน โดยการใช้สมุนไพรใด ๆ ในการรักษาโรคหรือเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ควรปรึกษาและใช้ตามคำแนะนำของแพทย์แผนไทยและเภสัชกร

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ชิงชัน มีสรรพคุณช่วยในการบำรุงโลหิตในผู้หญิงได้ดี อาจมีผลช่วยเรื่องการกระจายเลือดลม (เพิ่มการไหลเวียนเลือด) แต่ยังไม่พบข้อมูลที่ช่วยยืนยันเกี่ยวกับการละลายลิ่มเลือดที่มากกว่าข้อมูลทาง computer docking ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด