mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวบิดเบือน บุคลากรทางการแพทย์ จ.ลำปาง  มีอาการคล้ายหลอดเลือดสมองหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 40 ราย

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง บุคลากรทางการแพทย์ จ.ลำปาง  มีอาการคล้ายหลอดเลือดสมองหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 40 ราย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีข่าวสารระบุว่า จังหวัดลำปางพบบุคลากรทางกรแพทย์ มีอาการคล้ายหลอดเลือดสมองหลังฉีดวัคซีนโควิดจากซิโนแวค แล้วกว่า 40 ราย ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากมีเพียง 1 ราย เท่านั้นที่มีอาการดังกล่าว นอกนั้นเป็นอาการชาปลายมือปลายเท้า อ่อนเพลีย และที่บอกว่าคล้ายอัมพฤกษ์ ก็ไม่เป็นความจริง ส่วนที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โดยโรงพยาบาลต่าง ๆ ยังฉีดวัคซีนอยู่ ที่บอกว่ามีการหยุดชั่วคราว คือรอตรวจสอบข้อมูล แต่เมื่อส่วนกลางแจ้งข้อมูลว่า สามารถฉีดได้ก็ดำเนินการตามเดิม ไม่พบความผิดปกติ โดยมีการติดตามและเฝ้าระวังตลอด

ซึ่งอาการคล้ายหลอดเลือดสมองหลังฉีดวัคซีน อาการส่วนใหญ่เป็นปกติในเวลารวดเร็ว การตรวจสอบล็อตวัคซีนของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่พบผิดปกติ ฉีดแล้ว 3 แสนกว่ารายไม่พบอากาีผิดปกติ คณะกรรมการพิจารณาอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้วัคซีน จึงแนะนำให้ฉีดต่อได้ แต่ต้องระวัง เคร่งครัดมาตรฐานการฉีดวัคซีน ให้ความรู้ต่อผู้ที่รับวัคซีน

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่เป็นความจริง เนื่องจากมีเพียง 1 ราย เท่านั้นที่มีอาการดังกล่าวนอกนั้นเป็นอาการชาปลายมือปลายเท้า อ่อนเพลีย และที่บอกว่าคล้ายอัมพฤกษ์ ก็ไม่เป็นความจริง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด