mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,079,770
</p>

ข่าวบิดเบือน บีทีเอสขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า เป็น 158 บาทตลอดสาย

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง บีทีเอสขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า เป็น 158 บาทตลอดสาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากข้อความที่แชร์ว่า “บีทีเอส เตรียมขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดเส้นทาง เป็นจำนวน 158 บาท” นั้น ทางบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวคลาดเคลื่อน ค่าโดยสารที่จะเพิ่มขึ้นจากเส้นทางเดินรถไฟฟ้าในส่วนต่อขยาย ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า, ช่วงอ่อนนุช-เคหะ และ ช่วงหมอชิต-คูคต เป็นการกำหนดโดยกรุงเทพมหานคร BTSC อยู่ในฐานะผู้รับจ้างการเดินรถในส่วนต่อขยายนี้เท่านั้น และที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย รวมถึงกรุงเทพมหานครมีเป้าหมายในการทำให้ค่าโดยสารมีอัตราที่เหมาะสม โดยจะมีการเก็บค่าโดยสารตามระยะทางเริ่มต้นจาก 15 บาท และรวมตลอดเส้นทางอยู่ในระดับไม่เกิน 65 บาท เพื่อไม่ให้เป็นภาระกระทบต่อคุณภาพชีวิตชาวกรุงเทพมหานคร จากค่าโดยสารตลอดเส้นทางที่ศึกษาไว้เดิมสูงสุดถึง 158 บาท จนนำมาสู่การเจรจาเพื่อแก้ไขสัญญาสัมปทาน เพื่อให้สามารถจัดเก็บค่าโดยสารตามเป้าหมาย และแก้ไขปัญหาเรื่องภาระหนี้สินของกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการและกระทรวงมหาดไทย และอยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก “รถไฟฟ้าบีทีเอส” หรือโทร. 02 617 6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขณะนี้ยังไม่มีการขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า เป็น 158 บาทตลอดสายตามที่แชร์กัน ซึ่งค่าโดยสารในส่วนต่อขยายจะมีการเก็บค่าโดยสารตามระยะทางเริ่มต้นจาก 15 บาท และรวมตลอดเส้นทางอยู่ในระดับไม่เกิน 65 บาท จากค่าโดยสารตลอดเส้นทางที่ศึกษาไว้เดิมสูงสุดถึง 158 บาท โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการและกระทรวงมหาดไทย และอยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด