mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน น้ำเลมอนมีฤทธิ์ละลายก้อนนิ่วในถุงน้ำดี และไต

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องน้ำเลมอนมีฤทธิ์ละลายก้อนนิ่วในถุงน้ำดี และไต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแชร์ข้อมูลโดยกล่าวถึงประโยชน์ของน้ำเลมอ โดยระบุว่ามีฤทธิ์ละลายก้อนนิ่วในถุงน้ำดี และไต ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ามีข้อมูลพบว่าเลมอน (Lemon) มีสาร D-limonene ซึ่งพบในผลไม้ตระกูลส้ม เลมอน มะนาว grapefruit ซึ่งสารนี้จะละลาย cholesterol (คอเลสเตอรอล) ได้ และนิ่วในถุงน้ำดีส่วนใหญ่เป็น cholesterol (คอเลสเตอรอล) จึงมีการใช้ในการรักษานิ่วในถุงน้ำดี แต่เป็นศาสตร์ทางเลือก นอกจากนั้นยังมีสารที่ชื่อ citrate ซึ่งจะขับออกมาในปัสสาวะและเป็นต้วยับยั้งการเกิดนิ่วแคลเซียมออกซาเลต อย่างไรก็ตามไม่ได้ละลายนิ่วในไต แต่สามารถป้องกันการเกิดนิ่วได้

ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร. 02-590-6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เลมอน (Lemon) มีสาร D-limonene ซึ่งสารนี้จะละลาย cholesterol (คอเลสเตอรอล) ได้ และนิ่วในถุงน้ำดีส่วนใหญ่เป็น cholesterol (คอเลสเตอรอล) จึงมีการใช้ในการรักษานิ่วในถุงน้ำดี แต่เป็นศาสตร์ทางเลือก อย่างไรก็ตามไม่ได้ละลายนิ่วในไต แต่สามารถป้องกันการเกิดนิ่วได้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด