mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน น้ำต้มขิง ตะไคร้ รักษาอาการชาปลายมือปลายเท้า

ตามที่มีข้อความแนะนำ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องน้ำต้มขิง ตะไคร้ รักษาอาการนิ้วมือ นิ้วเท้าชา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากสูตรน้ำสมุนไพรที่ประกอบด้วยขิงและตะไคร้ หากดื่มจะช่วยรักษาอาการมือ เท้าชา ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า ยังไม่มีรายงานวิจัยที่ยืนยันเกี่ยวกับการรักษาอาการชาปลายมือปลายเท้า ด้วยน้ำขิงและตะไคร้ เนื่องจากขิงและตะไคร้ เป็นสมุนไพรรสเผ็ดร้อน มีหน้าที่ในการกระจายเลือดลมให้ไหลเวียนดี อาจมีผลในการกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด จากรายงานการศึกษาวิจัยพบว่ามีส่วนช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อและต้านการอักเสบ แต่ยังไม่มีรายงานการศึกษาวิจัยที่ชัดเจนในการใช้บรรเทาอาการชา และไม่ควรรับประทานในประมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองระบบทางเดินอาหารได้ ต้องระวังในผู้ที่รับประทานยาละลายลิ่มเลือด (anticoagulants) และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด (antiplatelets) เนื่องจากอาจทําให้เลือดแข็งตัวช้า และทําให้เลือดไหลหยุดยาก

อาการมือชาเท้าชา มีหลากหลายสาเหตุ เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทรับความรู้สึก สามารถเกิดขึ้นได้ทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นนิ้ว มือ แขน ขาหรือเท้า เป็นอาการที่รู้สึกเจ็บ ปวด ร้อน หรือเย็นน้อยกว่าปกติ หรือไม่มีความรู้สึกเลย บางคนอาจรู้สึกซ่า ๆ หรือเจ็บจี๊ด ตามปลายมือปลายเท้าด้วยก็ได้ หรือจะมีอาการเป็น ๆ หาย ๆ หรือมีอาการตลอดเวลาก็ได้เช่นกัน ควรได้รับการตรวจและวินิจฉัยโดยแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข เพื่อค้นหาสาเหตุและได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร 02-591-7007

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด