mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,054,375
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน น้ำดอกเก็กฮวย ซานจา เมล็ดชุมเห็ดเทศ ช่วยลดความดันกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ขับร้อน ช่วยขับถ่าย

จากคำแนะนำด้านสุขภาพเรื่องน้ำดอกเก็กฮวย ซานจา เมล็ดชุมเห็ดเทศ ช่วยลดความดันกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ขับร้อน ช่วยขับถ่าย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นป็นข้อมูลบิดเบือน

ในกรณีที่มีผู้โพสต์ให้คำแนะนำว่า ตำรับอาหารสมุนไพรป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ส่วนประกอบคือดอกเก็กฮวย 5 กรัม ซานจา 10 กรัม เมล็ดชุมเห็ดเทศ 15 กรัม วิธีปรุง เอาส่วนประกอบทั้ง 3 ต้มในหม้อดิน เติมน้ำ 500 ซีซี ต้มประมาณ 20 นาทีหรือชงแช่กับน้ำเดือดดื่มแทนน้ำชา สรรพคุณ ลดความดัน กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ขับร้อน ลดความดัน ช่วยระบายขับถ่าย ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า
ดอกเก็กฮวย มีสรรพคุณ แก้กระหาย แก้ร้อนใน ส่วนซานจา (Shanzha) มีสรรพคุณ กระตุ้นระบบย่อยอาหาร และเมล็ดชุมเห็ดเทศ ส่วนดอกมีสรรพคุณบรรเทาอาการท้องผูก แต่จากการสืบค้นในฐานข้อมูลออนไลน์ ไม่พบรายงานการศึกษาที่กล่าวถึงตำรับยาจีนนี้ต่อสรรพคุณตามที่ระบุในข่าว อีกทั้งไม่พบบันทึกในตำรับ ตำราการแพทย์แผนจีน ที่มีการเผยแพร่ตีพิมพ์ หากมุ่งหวังผลการรักษาในโรคความดัน กระตุ้นการไหลเวียนเลือด จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การดูแลรักษาโดยผู้ประกอบวิชาชีพ

website stamp 4689

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ดอกเก็กฮวย มีสรรพคุณ แก้กระหาย แก้ร้อนใน ส่วนซานจา (Shanzha) มีสรรพคุณ กระตุ้นระบบย่อยอาหาร และเมล็ดชุมเห็ดเทศ ส่วนดอกมีสรรพคุณบรรเทาอาการท้องผูก แต่จากการสืบค้นในฐานข้อมูลออนไลน์ ไม่พบรายงานการศึกษาในการรักษาโรคความดัน กระตุ้นการไหลเวียนเลือด จึงจำเป็นต้องอยู่ภายใต้การดูแลรักษาโดยผู้ประกอบวิชาชีพ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด