mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,963,564
</p>

ข่าวบิดเบือน
การเงิน-หุ้น

ข่าวบิดเบือน นำธนบัตรถูกับกระดาษสีขาว เพื่อตรวจสอบว่าเป็นธนบัตรจริงหรือปลอม

ตามที่มีการแชร์คลิปวิดีโอ เกี่ยวกับ นำธนบัตรถูกับกระดาษสีขาว เพื่อตรวจสอบว่าเป็นธนบัตรจริงหรือปลอม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากคลิปวิดีโอที่แนะนำวิธีการตรวจสอบธนบัตรปลอม โดยใช้ธนบัตรถูกับกระดาษ หากสีหลุดติดกระดาษคือธนบัตรจริงนั้น ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า การตรวจสอบธนบัตรด้วยวิธีการดังกล่าว เป็นการตรวจสอบที่อาจได้ผลลัพธ์ที่คลาดเคลื่อนและไม่ถูกต้อง เนื่องจากสีของธนบัตรปลอมในบางฉบับอาจหลุดติดกับกระดาษได้เช่นกัน

หากประชาชนใช้วิธีตรวจสอบโดยการขูดหรือถูสีกับกระดาษจะทำให้หมึกพิมพ์เส้นนูนที่กองอยู่บนเนื้อกระดาษหลุดลอกและแบนราบ ความคมชัดของลวดลายเส้นนูนบนธนบัตรจะเสียหายและสังเกตได้ยาก และสิ่งสำคัญคือการขูดธนบัตรกับกระดาษอาจทำให้ธนบัตรชำรุดเสียหาย ไม่สามารถนำไปใช้หมุนเวียนได้ต่อไป ธปท. จึงขอแนะนำให้ประชาชนสังเกตหรือตรวจสอบธนบัตรด้วยวิธีการตรวจสอบธนบัตรที่มีความถูกต้องและรวดเร็วคือ การ “สัมผัส ยกส่อง พลิกเอียง” จากจุดสังเกตต่าง ๆ บนธนบัตร รายละเอียดตามลิงก์ https://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/Pages/identify.aspx

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.bot.or.th หรือโทร. 1213

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การตรวจสอบธนบัตรด้วยวิธีการดังกล่าว เป็นการตรวจสอบที่อาจได้ผลลัพธ์ที่คลาดเคลื่อนและไม่ถูกต้อง เนื่องจากสีของธนบัตรปลอมในบางฉบับอาจหลุดติดกับกระดาษได้เช่นกัน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารแห่งประเทศไทย

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด