mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,073,374
</p>

ข่าวบิดเบือน
การเงิน-หุ้น

ข่าวบิดเบือน ธ.ออมสิน ปล่อยสินเชื่อออมสุขใจให้ยืมด่วน 50,000 ไม่ต้องใช้อะไรค้ำประกัน

ตามที่มีการโพสต์ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ธ.ออมสิน ปล่อยสินเชื่อออมสุขใจให้ยืมด่วน 50,000 ไม่ต้องใช้อะไรค้ำประกัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการเผยแพร่ข้อมูลสินเชื่อออมสุขใจ ในเฟซบุ๊กโดยใช้พาดหัวว่า สมัครสินเชื่อออมสุขใจให้ยืมด่วน 50,000 ให้ทุกอาชีพ ไม่ต้องค้ำนั้น ทางทีมงานฝ่ายสื่อสารองค์กรของธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบรายละเอียดแล้วพบว่าข้อมูลเนื้อหารายละเอียดบางส่วนจริง และบางส่วนไม่จริง โดยได้ชี้แจงเป็น 2 ประเด็นดังนี้
1. การใช้คำว่า ‘ให้ยืมด่วน 50,000 บาท’ เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เพราะว่าสินเชื่อออมสุขใจไม่ใช่สินเชื่อเงินด่วน
2. การใช้คำว่า ‘ไม่ต้องค้ำ’ เป็นการใช้คำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องใช้อะไรค้ำประกันเลย แม้ว่าสินเชื่อออมสุขใจจะไม่ใช้บุคคลค้ำประกัน แต่ต้องใช้เงินฝากในบัญชีเป็นหลักประกัน ซึ่งมีกำหนดระยะเวลาการฝาก อาทิ ฝากรายวันไม่น้อยกว่า 3 เดือน ฝากรายสัปดาห์ ไม่น้อยกว่า 6 เดือน และฝากรายเดือน ไม่น้อยกว่า 10 เดือน มาพิจารณาประกอบวงเงินที่ขอกู้

นอกจากนี้ได้มีบางเพจใช้คำว่า ‘แค่มีสมุดฝากก็กู้ได้ 200,000 บาท’ ข้อความนี้ไม่เป็นความจริง เพราะธนาคารให้กู้ไม่เกิน 5 เท่าของเงินออมในสมุดเงินฝากที่นำมาเป็นหลักประกัน และไม่เกิน 200,000 บาท จะกู้ได้เท่าไรขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ฝากเงิน อีกทั้งการใช้ใช้คำว่า ‘เปิดลงทะบียนแล้ว’ ก็ไม่เป็นความจริง เนื่องจากสินเชื่อออมสุขใจ มีวัตถุประสงค์ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการเงินไปทำทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพและใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ ส่งเสริมให้ประชาชนมีวินัยทางการเงิน ดังนั้น ผู้กู้ต้องสร้างวินัยทางการเงินก่อน สร้างพฤติกรรมการออมให้เกิดขึ้นก่อน แล้วค่อยต่อยอดเงินกู้ไปทำทุนประกอบอาชีพ และสามารถเข้ามากู้ได้ตลอดเวลาทำการของธนาคาร ไม่ได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนใดๆ ทั้งสิ้น

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารออมสิน สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก ธนาคารออมสิน GSB Society หรือ โทร 1115

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการใช้ข้อความพาดหัวข่าวให้เกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากสินเชื่อออมสุขใจของธนาคารออมสินไม่ใช่สินเชื่อเงินด่วน และสินเชื่อออมสุขใจแม้ว่าจะไม่ใช้บุคคลค้ำประกัน แต่ต้องใช้เงินฝากในบัญชีเป็นหลักประกัน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด