mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,090,796
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ทาแป้งที่อวัยวะเพศเด็ก ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและเสี่ยงไตวาย

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูล เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ทาแป้งที่อวัยวะเพศเด็ก ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและเสี่ยงไตวาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการแชร์ข้อมูลที่ระบุว่า การใช้แป้งทาที่อวัยวะเพศให้แก่เด็ก ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และอาจทำให้เสี่ยงไตวายนั้น ทางกรมการแพทย์ ได้ชี้แจงว่า แป้งหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีบางชนิด อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินปัสสาวะส่วนล่างรวมไปถึงกระเพาะปัสสาวะได้ ซึ่งในขณะที่การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนบนหรือภาวะกรวยไตอักเสบโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยเด็กเป็นผลจากปัจจัยหลายอย่างเช่น ความผิดปกติของกายวิภาคระบบทางเดินปัสสาวะ สุขอนามัยหรือความสะอาดของพื้นผิวรอบอวัยวะเพศ การกลั้นปัสสาวะ ท้องผูกเรื้อรัง

ทั้งนี้การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนบนหรือภาวะกรวยไตอักเสบ มีความสัมพันธ์กับการเกิดแผลเป็นที่ไต ดังนั้นการทำงานของไตในผู้ป่วยเด็กที่มีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะบ่อยๆ อาจมีแนวโน้มลดลง จนเกิดภาวะไตเรื้อรังได้ในระยะยาว ส่วนการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนบนหรือภาวะกรวยไตอักเสบ ที่รุนแรงมากจนส่งผลให้มีการติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมกับการทำงานของอวัยวะภายในต่างๆ ล้มเหลว อันนั้นเป็นอีกภาวะหนึ่งซึ่งพบได้ แต่ไม่บ่อยนัก

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : แป้งหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีบางชนิด อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินปัสสาวะส่วนล่างรวมไปถึงกระเพาะปัสสาวะได้ แต่ภาวะกรวยไตอักเสบ ในผู้ป่วยเด็กเป็นผลจากปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะการดูแลสุขอนามัยบริเวณอวัยวะเพศที่ไม่เหมาะสม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด