mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,085,210
</p>

ข่าวบิดเบือน ทส. สั่งกรมอุทยานฯ ตรวจสอบสุขภาพลิงภายในประเทศ และห้ามขนย้ายสัตว์ข้ามแดน

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นทส. สั่งกรมอุทยานฯ ตรวจสอบสุขภาพลิงภายในประเทศ และห้ามขนย้ายสัตว์ข้ามแดน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการโพสต์โดยระบุว่า ทส. เฝ้าระวังฝีดาษลิง สั่งกรมอุทยานฯ ตรวจสุขภาพลิงภายในประเทศ ห้ามขนย้ายสัตว์ข้ามแดน ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการอนุญาตนำเข้า ส่งออก และนำผ่านสัตว์ป่าต่างประเทศ เพื่อการค้าตามอนุสัญญา CITES ได้เชิญหัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผู้แทนด่านควบคุมโรค กรมควบคุมโรค ผู้แทนฝ่ายการแพทย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และผู้แทนด่านกักกันสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรมปศุสัตว์ เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางปฏิบัติงานในการควบคุมและเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง โดยมีแนวทางในการเฝ้าระวังและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ดังนี้

1. แจ้งด่านตรวจสัตว์ป่าทั่วประเทศ เพิ่มความเข้มงวดการตรวจตราการนำเข้า และนำผ่านสัตว์ป่าต่างประเทศ รวมทั้งเฝ้าระวังการลักลอบการนำเข้าสัตว์ป่ากลุ่มลิง และกลุ่มสัตว์ฟันแทะ ที่เข้ามาในราชอาณาจักรไทย
2. แจ้งให้ผู้ประกอบการที่นำเข้าสัตว์ป่ากลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นพาหะของโรคฝีดาษลิง ขอให้ตรวจโรคฝีดาษลิงเพิ่มเติมจากข้อบังคับการตรวจโรคของกรมปศุสัตว์ (REQUIREMENTS FOR THE IMPORTATION OF ZOO ANDWILD ANIMALS INTO THE KINGDOM OF THAILAND)
3. ประสานด่านกักกันสัตว์ ของกรมปศุสัตว์ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ขอให้ตรวจสอบใบรับรองสุขภาพสัตว์ (Health Certificate) ของผู้นำเข้าสัตว์ป่ากลุ่มเสี่ยง ว่าได้มีการตรวจโรคฝีดาษลิงหรือไม่ ก่อนอนุญาตให้นำเข้ามาในราชอาณาจักรไทย
4. ขอความร่วมมือผู้นำเข้าสัตว์ป่าต่างประเทศ หากเป็นไปได้ขอให้ชะลอการยื่นคำขอ หรือการนำเข้าสัตว์ป่ากลุ่มเสี่ยงที่มาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคฝีดาษลิงเข้ามายังประเทศไทย
5. ให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าที่มีการนำเข้า นำผ่าน สัตว์ป่าต่างประเทศเพิ่มความเข้มงวดและความปลอดภัยในการปฏิบัติงานตามมาตรการสาธารณสุข เพราะมีโอกาสสัมผัสสัตว์ป่าที่เป็นพาหะของโรคฝีดาษลิง
6. ดำเนินการสำรวจและเฝ้าระวังเชิงรุก ติดตามตรวจสอบสุขภาพของสัตว์ป่ากลุ่มลิงและกลุ่มสัตว์ฟันแทะที่ได้นำเข้ามาในประเทศไทย เพื่อให้มั่นใจว่าสัตว์ป่าดังกล่าวไม่เป็นพาหะของโรคฝีดาษลิง พร้อมทั้งสอบถามสุขภาพของผู้เลี้ยงว่ามีอาการที่คล้ายคลึงกับผู้ติดเชื้อจากโรคฝีดาษลิงหรือไม่
7. ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทาง e-Service ให้ผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าต่างประเทศเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง หากมีข้อสงสัย หรือเหตุฉุกเฉินขอให้แจ้งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สายด่วน 1362

ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ http://portal.dnp.go.th หรือโทร. 02 5610777

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีการห้ามขนย้ายสัตว์ข้ามแดน แต่ขอให้ชะลอการนำเข้าสัตว์ป่ากลุ่มเสี่ยงที่มาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคฝีดาษลิง โดยการเฝ้าระวังและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคทั้ง 7 ข้อ ระบุว่าสัตว์ต้องผ่านการตรวจโรคฝีดาษลิงก่อน จึงจะอนุญาตให้นำเข้ามาในประเทศไทยได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด