mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวบิดเบือน ครม. เตรียมอนุมัติเงินประกันรายได้เกษตรกร เพิ่มกว่า 5 หมื่นราย

ตามที่มีการนำเสนอข่าว เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ครม. เตรียมอนุมัติเงินประกันรายได้เกษตรกร เพิ่มกว่า 5 หมื่นราย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการพาดหัวข่าว ระบุว่า ครม. เตรียมอนุมัติเงินประกันรายได้เกษตรกร เพิ่มกว่า 50,000 ราย ทางกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงข้อมูลว่า ทางคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้มีการเสนอคำขอโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวต่อ ครม. จริง แต่ไม่ใช่เสนอเพิ่ม 50,000 ราย ข้อมูลที่ถูกต้องคือ ได้เสนอขอปรับกรอบวงเงินเป็น 50,000 ล้านบาท โดยจากเดิม 46,807 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอีก 3,839 ล้านบาท รวมเป็น 50,646 ล้านบาท ทั้งนี้ โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2563/64 ธ.ก.ส. จะดำเนินการเมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบแล้ว ซึ่งเนื้อหาของบทความดังกล่าวนั้นถูกต้องแล้ว แต่ข้อความพาดหัวไม่ถูกต้อง และอาจทำให้ผู้รับสารหรือประชาชนเกิดความเข้าใจผิด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมประชาสัมพันธ์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือ โทร 02-618 2323

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ทางคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้มีการเสนอคำขอโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจริง แต่ไม่ใช่เสนอเพิ่ม 50,000 ราย ข้อมูลที่ถูกต้องคือ ได้เสนอขอปรับกรอบวงเงินเป็น 50,000 ล้านบาท

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด