mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,805,840
</p>

ข่าวบิดเบือน คปภ. ออกมาตรการให้บริษัทประกันสามารถเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ได้

ตามที่มีประเด็นเรื่อง คปภ. ออกมาตรการให้บริษัทประกันสามารถเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีบริษัทประกันภัย แจ้ง SMS และไลน์ ขอเปลี่ยนเงื่อนไขความคุ้มครองในกรมธรรม์ แบบเจอจ่ายจบ ให้ลูกค้าเลือกรับข้อเสนอเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์โควิด ใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะถูกปรับเปลี่ยนอัตโนมัติ พร้อมทั้งได้ระบุว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการร่วมมือกับ คปภ. นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ชี้แจงว่า การออกมาตรการทางเลือกของบริษัทประกันวินาศภัยแห่งหนึ่ง ที่ได้มี SMS ส่งไปยังผู้เอาประกันภัย ไม่ใช่การดำเนินการตามมาตรการที่สำนักงาน คปภ. ออก แต่อย่างไรก็ตามสำนักงาน คปภ. ได้ให้ผู้บริหารของบริษัทชี้แจงและได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ได้รับการยืนยันว่า การดำเนินการของบริษัทเป็นการเสนอทางเลือกให้กับผู้เอาประกันภัย โดยเป็นไปด้วยความสมัครใจของผู้เอาประกันภัย จะไม่มีการบังคับผู้เอาประกันภัยแต่อย่างใด โดยเป็นวิธีการที่บริษัทพยายามหาแนวทางบริหารความเสี่ยงเพื่อลดปัญหาการขาดสภาพคล่อง และยืนยันจะปฏิบัติตามคำสั่งนายทะเบียน โดยสำนักงาน คปภ. ได้กำชับให้บริษัทดำเนินการดังกล่าว ด้วยความสมัครใจของผู้เอาประกันภัย หากผู้เอาประกันภัยไม่ยอมรับทางเลือกที่เป็นข้อเสนอของบริษัท สัญญาประกันภัยของผู้เอาประกันภัยก็ยังมีผลบังคับต่อไปเหมือนเดิมทุกประการ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.oic.or.th หรือโทร. 02 5153999 หรือสายด่วนประกันภัย 1186

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : บริษัทสามารถเสนอทางเลือกให้กับผู้เอาประกันภัยเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ได้ แต่การเปลี่ยนแปลงสิทธิ หน้าที่ ความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัยจะต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจของผู้เอาประกันภัย ไม่สามารถบังคับผู้เอาประกันภัยได้แต่อย่างใด ซึ่งหากผู้เอาประกันภัยไม่เลือกสัญญาประกันภัยก็ยังมีผลบังคับต่อไปเหมือนเดิมทุกประการ

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด