mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,101,517
</p>

ข่าวบิดเบือน ข้อมูลส่วนตัวของนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางมาไทยรั่วไหล จำนวน 106 ล้านราย

ตามที่มีการนำเสนอข่าวเรื่อง ข้อมูลส่วนตัวของนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางมาไทยรั่วไหล จำนวน 106 ล้านราย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการรายงานข่าวระบุว่า หลุดอีก! ข้อมูลส่วนตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เคยเดินทางเข้าไทยรั่วไหลกว่า 106 ล้านรายนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เป็นการนำเหตุการณ์ดังกล่าวมารายงานซ้ำว่าเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยใช้การพาดหัวข่าวทำให้เกิดความตื่นตระหนก

การรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ระหว่างเดือน เมษายน – กรกฎาคม 2564 ซึ่ง ศปช.สกมช. ได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบและระงับเหตุโดยเร็ว เมื่อตรวจพบภายในวันเกิดเหตุรวมทั้งได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พบว่าไม่มีการนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้แบบไม่พึงประสงค์แต่อย่างใด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ncsa.or.th/committee.html หรือโทร. 02 142 6888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการนำเหตุการณ์ดังกล่าวมารายงานซ้ำว่าเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยการรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ระหว่างเดือน เมษายน – กรกฎาคม 2564 ซึ่ง ศปช.สกมช. ได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบและระงับเหตุโดยเร็ว ซึ่งพบว่าไม่มีการนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้แบบไม่พึงประสงค์แต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.)

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด