mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,824,753
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน การอาบน้ำเย็นจัดอาจทำให้เลือดไม่สูบฉีด เกิดภาวะช็อก กล้ามเนื้อตาย หรือหัวใจวายได้

ตามที่มีข้อมูลแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการอาบน้ำเย็นจัดอาจทำให้เลือดไม่สูบฉีด เกิดภาวะช็อก กล้ามเนื้อตาย หรือหัวใจวายได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลโดยระบุว่าการอาบน้ำเย็นจัดอาจทำให้เลือดไม่สูบฉีด เกิดภาวะช็อก กล้ามเนื้อตาย หรือหัวใจวายได้ ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าภาวะช็อกจากอุณหภูมิเย็นจัด (cold shock) ซึ่งภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อร่างกายสัมผัสกับน้ำ หรืออุณหภูมิที่เย็นจัด โดยไม่ได้เตรียมตัวหรือให้ร่างกายปรับตัวก่อน ระบบประสาทอัตโนมัติจึงมีการตอบสนองอย่างฉับพลัน ทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก อาจมีการเผลอกลั้นหายใจ หรือเบ่งโดยไม่รู้ตัว อีกทั้งความเย็นจัดอย่างฉับพลันจะทำให้เส้นเลือดหดตัวอย่างรวดเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงของความดันโลหิตลดลง ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญไม่เพียงพอ จึงเกิดอาการหมดสติได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นชั่วครู่ เมื่อร่างกายปรับตัวได้ หรือได้รับความอบอุ่นแล้วก็จะดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากเกิดภาวะช็อกจากอุณหภูมิเย็นจัดในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงหรือต่ำไป มีปัญหาหัวใจเต้นผิดปกติอยู่เดิม ก็อาจทำให้มีอาการมากถึงขั้นความดันโลหิตต่ำและอันตรายถึงชีวิตได้ ควรระมัดระวังตัว ซึ่งอาการรุนแรงแบบนั้นก็พบได้ไม่บ่อย มักพบในประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นมาก ผู้ที่อยู่ในที่ที่มีอากาศหนาวเย็นจนร่างกายมีอุณหภูมิต่ำผิดปกติ (hypothermia) หรือผู้ที่พลาดตกลงไปในทะเลสาบที่มีน้ำแข็งเย็นจัด ซึ่งประเทศไทยที่มีพื้นที่หนาวเย็นน้อย การอาบน้ำเย็นจัดในระยะสั้น ๆ ในอากาศร้อน ไม่พบรายงานที่ทำให้เกิดภาวะอันตรายหรือเสียชีวิต

ทั้งนี้ ขอแนะนำให้อาบน้ำที่อุณหภูมิห้อง หากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น บริเวณยอดเขา หรือบริเวณที่สูงของประเทศในฤดูหนาวที่มีอุณหภูมิต่ำมาก ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นจัด หรือหากจำเป็นให้เลือกใช้การเช็ดตัวก่อน หรือค่อย ๆ อาบโดยใช้น้ำลูบตัว เพื่อให้ร่างกายปรับตัวก่อน

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.ccit.go.th หรือโทร. 02 547 0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ภาวะดังกล่าวทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก อาจมีการเผลอกลั้นหายใจ อีกทั้งความเย็นจัดอย่างฉับพลันจะทำให้เส้นเลือดหดตัวอย่างรวดเร็ว จึงเกิดอาการหมดสติได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นชั่วครู่ เมื่อร่างกายปรับตัวได้ก็จะดีขึ้น และยังไม่พบรายงานที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด