mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,018,228
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน การหายใจที่ถูกวิธีจะช่วยฟอกโลหิต ทำให้โลหิตนั้นสะอาดขึ้น ลดความดัน ลดความเครียด

ตามที่มีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องการหายใจที่ถูกวิธีจะช่วยฟอกโลหิต ทำให้โลหิตนั้นสะอาดขึ้น ลดความดัน ลดความเครียด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์ถูกส่งต่อกันว่า การหายใจที่ถูกวิธีจะช่วยฟอกโลหิต ทำให้โลหิตนั้นสะอาดขึ้น ลดความดัน ลดความเครียด ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า อัตราการหายใจขณะพักของผู้ใหญ่ปกติ คือ 12-20 ครั้งต่อนาที ในขณะออกกำลังกาย อัตราการหายใจจะเร็วขึ้น หรือในภาวะเครียดคนเราอาจจะหายใจเร็วและตื้นขึ้น ทำให้อากาศเข้าสู่ปอดได้น้อยลง การฝึกการหายใจเข้าช้า ๆ และลึก โดยใช้กล้ามเนื้อกระบังลม จะช่วยให้อากาศเข้าสู่ปอดได้มากขึ้น เพิ่มปริมาณออกซิเจนในเลือด ช่วยให้อัตราการหายใจช้าลง อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง ความดันโลหิตลดลง และช่วยลดความเครียดได้  

สำหรับวิธีการฝึกหายใจ ให้นั่งพิงเก้าอี้ในท่าสบาย มือประสานที่หน้าท้อง หายใจเข้าลึก ๆ ให้รู้สึกว่าท้องพองออก กลั้นหายใจไว้ชั่วครู่ แล้วผ่อนลมหายใจออกช้า ๆ จนหมด รู้สึกว่าหน้าท้องยุบลง ทำ 5 ครั้งต่อรอบ วันละ 3-4 ครั้ง ในผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง การฝึกการหายใจที่ถูกต้องสามารถช่วยลดอาการเหนื่อยได้อีกด้วย แต่การหายใจจะไม่ได้ช่วยฟอกโลหิต แต่จะทำให้ปอดทำงานดีขึ้น 

website stamp 3815

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และสามารถติดตามข่าวสารของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ที่เว็บไซต์ https://anamai.moph.go.th/th หรือ โทร. 02-590-4000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การฝึกการหายใจเข้าช้า ๆ และลึก โดยใช้กล้ามเนื้อกระบังลม จะช่วยให้อากาศเข้าสู่ปอดได้มากขึ้น เพิ่มปริมาณออกซิเจนในเลือด ช่วยให้อัตราการหายใจช้าลง ความดันโลหิตลดลง และช่วยลดความเครียดได้ แต่การหายใจที่ถูกต้องไม่ได้ช่วยฟอกโลหิตให้สะอาดขึ้น แต่จะทำให้ปอดทำงานดีขึ้น

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด