mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,108,309
</p>

ข่าวบิดเบือน กระทรวงการต่างประเทศ ส่งหนังสือถึง มธ. ขัดขวางการรับบริจาควัคซีนโมเดอร์นาจากโปแลนด์

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลประเด็นเรื่อง กระทรวงการต่างประเทศ ส่งหนังสือถึง มธ. ขัดขวางการรับบริจาควัคซีนโมเดอร์นาจากโปแลนด์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการโพสต์ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศ ออกหนังสือถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) โดยมีเจตนาห้าม ขัดขวาง หรือ เบรก การรับบริจาควัคซีนโมเดอร์นา จากประเทศโปแลนด์ ทางกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ตรวจสอบข่าวดังกล่าวและชี้แจงว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับหนังสือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2 ฉบับ ได้แก่ 1. ที่อว 67/ร1135 ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2564 และ 2. ที่อว 67/264 ลงวันที่ 22 ตุลาคม 2564 แจ้งว่าทางมหาวิทยาลัยฯ ได้รับแจ้งจากองค์กร RZADOWA AGENCIA REZERW STRATEGICZNYCH (RARS) ซึ่งเป็นองค์กรของโปแลนด์ ที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องวัคซีนในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ว่ามีความประสงค์บริจาควัคซีนโมเดอร์นา รวม 4.5 ล้านโดส ในการนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศในการนำวัคซีนดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทย รวมทั้งมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซออำนวยความสะดวกตรวจสอบวัคซีนร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐของโปแลนด์ในการจัดส่งวัคซีนดังกล่าวจากโปแลนด์มายังประเทศไทย และขอบคุณโปแลนด์ในนามประเทศไทย

ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศไม่เคยได้รับการยืนยันเรื่องการบริจาคนี้ในระดับรัฐบาลผ่านกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ หรือสถานเอกอัครราชทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทย โดยสถานะล่าสุดที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ คือ หน่วยงานต่าง ๆ ของโปแลนด์ยังหารือกันอยู่ในเรื่องการบริจาคนี้ โดยที่การบริจาคในระดับรัฐบาลยังไม่ได้รับการยืนยัน ขณะที่ RARS ได้แจ้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้วว่าประสงค์จะบริจาควัคซีนให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนังสือกระทรวงการต่างประเทศตามที่เป็นข่าวจึงระบุว่าน่าจะเป็นการเหมาะสมที่หน่วยงานผู้รับบริจาค คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะหารือโดยตรงกับหน่วยงานผู้บริจาค คือ RARS โดยไม่มีข้อความใดในหนังสือกระทรวงการต่างประเทศที่เป็นข่าว ที่คัดค้าน หรือ “เบรก” ว่าไม่เห็นด้วยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะดำเนินการเรื่องการบริจาค หรือการนำเข้าวัคซีนจากโปแลนด์มายังประเทศไทยในครั้งนี้ ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าด้วยการจัดการบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2564 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2564 ระบุว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีอำนาจในการตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ หรือเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งการจัดการบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขแก่ประชาชนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หมายความรวมถึงการจัดหา หรือนำเข้าวัคซีนและเวชภัณฑ์ด้วย ซึ่งคล้ายคลึงกับที่องค์กรอื่นเคยดำเนินการมาแล้ว กระทรวงการต่างประเทศไม่มีอำนาจเชิงกฎหมายใดที่จะ “เบรก” การดำเนินการของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการทำความตกลงกับหน่วยงานต่างประเทศ หรือการนำเข้าวัคซีนตามที่เป็นข่าว

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ไม่มีบุคลากรที่มีความรู้เฉพาะทางที่จะสามารถสนับสนุนการตรวจสอบวัคซีน การจัดส่งวัคซีน หรือการนำเข้าวัคซีนตามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร้องขอ เนื่องจากเป็นการดำเนินการที่ต้องใช้ความรู้ความชำนาญเฉพาะทาง และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาคุณภาพของวัคซีน ทั้งยังมีกฎหมายควบคุมหลายฉบับเพื่อปกป้องสวัสดิภาพของประชาชน กระทรวงการต่างประเทศจึงได้แนะนำให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หารือกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานโดยตรงในเรื่องนี้ และน่าจะอยู่ในสถานะที่ให้คำแนะนำและสนับสนุนการดำเนินการของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ดีกว่ากระทรวงการต่างประเทศ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mfa.go.th หรือโทร 02 2035000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารที่ออกโดยกระทรวงการต่างประเทศจริง ซึ่งไม่มีข้อความใดในหนังสือที่เป็นข่าว คัดค้าน หรือ เบรก ว่าไม่เห็นด้วยที่มธ. จะดำเนินการเรื่องการบริจาค เพียงแต่แนะนำให้หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความรู้ความชำนาญเฉพาะทางในเรื่องนี้ อีกทั้งกระทรวงการต่างประเทศไม่มีอำนาจเชิงกฎหมายใดที่จะห้าม หรือเบรก การดำเนินการของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด