mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,960,795
</p>

ข่าวบิดเบือน
ภัยพิบัติ

ข่าวบิดเบือน กรมทรัพยากรธรณี เตือน 5 – 10 ปี รอยเลื่อนสะกายแผลงฤทธิ์ กทม. เสี่ยงเสียหาย

ตามที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรมทรัพยากรธรณี เตือน 5 – 10 ปี รอยเลื่อนสะกายแผลงฤทธิ์ กทม. เสี่ยงเสียหาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน
จากที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลเตือนภัยว่า กรมทรัพยากรธรณี เตือน 5 – 10 ปี รอยเลื่อนสะกายแผลงฤทธิ์ กทม. เสี่ยงเสียหาย ทางกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า จากสถานการณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวในทะเลขนาด 6.0 ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร บริเวณตอนเหนือของทะเลอันดามัน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งกล่าวถึงข้อมูลสถิติการเกิดแผ่นดินไหวของรอยเลื่อนสะกายในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมานั้น พบว่า รอยเลื่อนนี้มีคาบอุบัติซ้ำในรอบ 100 ปี ที่มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ที่จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวบนรอยเลื่อนสะกาย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาซึ่งจะครบรอบในอีก 5 – 10 ปีข้างหน้า และอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพมหานครในความรุนแรงของแผ่นดินไหวระดับ 4 (ระดับเบา)
ทั้งนี้ ความรุนแรงของแผ่นดินไหว เป็นความรุนแรงตามมาตราเมอร์คัลลี ที่จะแสดงผลกระทบของแผ่นดินไหวที่มีผลต่อความรู้สึกของประชาชน ความเสียหายของอาคารและสิ่งก่อสร้าง ซึ่งความรุนแรงจะแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ขึ้นอยู่กับระยะทางจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว โดยจะมีความรุนแรงตั้งแต่ระดับ 1 – 12 และสำหรับความรุนแรงของแผ่นดินไหวระดับ 4 เป็นระดับเบา คนส่วนใหญ่รู้สึกได้ หน้าต่างประตูสั่น ผนังห้องมีเสียงลั่น รถยนต์ที่จอดอยู่สั่นไหว แต่ไม่ส่งผลกระทบถึงขั้นสร้างความเสียหายแต่อย่างใด
website 2300
ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dmr.go.th/ หรือโทร 02-621-9500
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : 5 – 10 ปีข้างหน้ารอยเลื่อนสะกายจะอุบัติซ้ำ และอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ กทม. ในความรุนแรงของแผ่นดินไหวระดับ 4 (ระดับเบา) จึงไม่ส่งผลกระทบถึงขั้นสร้างความเสียหายได้แต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด