mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,987,087
</p>

การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปเสี่ยงต่อภาวะเกล็ดเลือดต่ำ จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปเสี่ยงต่อภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 

ผู้ติดแอลกอฮอล์พบจำนวนเกล็ดเลือดลดลงได้บ่อย เชื่อว่าเป็นผลจากแอลกอฮอล์รบกวนกระบวนการสร้างเม็ดเลือดในระยะท้ายๆของกระบวนการ และลดระยะวงจรชีวิตของเกล็ดเลือด นอกจากนี้ยังมีผลต่อการทำหน้าที่ของเกล็ดเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่ได้รับยา aspirin หรือยาลดการอักเสบในกลุ่ม NSAIDs ผลต่อเกล็ดเลือดดังกล่าวมักจะดีขึ้นหลังหยุดดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 1 สัปดาห์การดื่มแอลกอฮอล์มีผลต่อตับจึงมีความผิดปกติของการห้ามเลือดซึ่งทำให้เกิดภาวะเลือดออกง่าย นอกเหนือจากการสร้างปัจจัยการแข็งตัวของเลือดที่เสียไป ยังมีการเพิ่มขึ้นของการใช้โปรตีนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการแข็งตัวของเลือด

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.pmnidat.go.th หรือโทร 02-5310080-8

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด