mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,000,960
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กลุ่มปตท. ได้รับกำไรของปี 64 จำนวน 4.13 ล้านล้านบาท เพิ่มจากปี 63 คิดเป็น 253%

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่ในช่องทางสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกลุ่มปตท. ได้รับกำไรของปี 64 จำนวน 4.13 ล้านล้านบาท เพิ่มจากปี 63 คิดเป็น 253% ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กระทรวง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความว่ากลุ่มปตท. ได้รับกำไรของปี 64 จำนวน 4.13 ล้านล้านบาท เพิ่มจากปี 63 คิดเป็น 253% ทางบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า กำไรรวมของกลุ่ม ปตท. นั้น ไม่สามารถนำตัวเลขผลกำไรของแต่ละบริษัทในกลุ่ม ปตท. มาบวกกันได้ เนื่องจากกำไรของ ปตท. เกิดจากรวมสัดส่วนกำไรในบริษัทภายใต้ กลุ่ม ปตท. ซึ่งคิดตามจำนวน % การถือหุ้น ดังนั้นการนำตัวเลขดังกล่าวมาบวกกันเป็นตัวเลขที่ซ้ำซ้อนและไม่สามารถอ้างอิงเป็นตัวเลขผลกำไรรวมของกลุ่ม ปตท. ได้

ผลการดำเนินงาน ปตท. และบริษัทย่อยปี 2564 เป็นผลการดำเนินงานที่รวมจากบริษัทในเครือทั้งในและต่างประเทศ (ทั้งทางตรงและทางอ้อม) โดยมีกำไรสุทธิจำนวน 108,363 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5% ของยอดขาย โดยสัดส่วนกำไร 31% มาจากการดำเนินธุรกิจของ ปตท. และ 69% มาจากผลตอบแทนการลงทุนในบริษัทในกลุ่ม ปตท. ซึ่งดำเนินธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ หากแบ่งตามประเภทธุรกิจ มีสัดส่วนมาจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติและธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของ ปตท. 31% ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 24% ธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น 21% ธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน และบริษัทย่อยอื่นๆ 16% สำหรับกลุ่มธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกมีสัดส่วนเพียง 8% โดยกลุ่มธุรกิจน้ำมันมีกำไรจากการดำเนินงานต่อยอดขายน้ำมันเพียง 2% ในขณะที่ปี 2563 ได้รับผลกระทบจากทั้งการแพร่ระบาดของโควิด 19 และสงครามราคาน้ำมันระหว่างรัสเซียและซาอุดิอาระเบีย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบริการจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pttplc.com หรือโทร. 1365 Contact Center

บทสรุปของเรื่องนี้ : กำไรรวมของกลุ่ม ปตท. นั้น ไม่สามารถนำตัวเลขผลกำไรของแต่ละบริษัทในกลุ่ม ปตท. มาบวกกันได้ เนื่องจากกำไรของ ปตท. เกิดจากรวมสัดส่วนกำไรในบริษัทภายใต้ กลุ่ม ปตท. ซึ่งคิดตามจำนวน % การถือหุ้น ดังนั้นการนำตัวเลขดังกล่าวมาบวกกันเป็นตัวเลขที่ซ้ำซ้อนและไม่สามารถอ้างอิงเป็นตัวเลขผลกำไรรวมของกลุ่ม ปตท. ได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด