mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

กลิ่นปาก เป็นสัญญาณบอกโรคในร่างกาย จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กลิ่นปาก เป็นสัญญาณบอกโรคในร่างกาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ปัญหากลิ่นปาก ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาในช่องปาก เช่น ฟันผุจากการสะสมของแบคทีเรีย เหงือก หรือปลายประสาทฟันอักเสบ บางกรณีสามารถเกิดหนองภายในช่องปากได้เช่นกัน ซึ่งนอกจากนี้ผู้ที่มีปัญหาด้านระบบหายใจและระบบย่อยอาหารก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน เนื่องจากเกิดแผล อาการอักเสบ บางครั้งอาจมีหนองเกิดขึ้น เป็นผลที่ทำให้เกิดการสะสมเมื่อพูด หายใจ หรือเรอออกมาก็จะมีกลิ่นออกมาด้วย เช่น มะเร็งปอด กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ หรือผู้ที่สูบบุหรี่และดื่มสุราเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตามวิธีแก้ไขปัญหากลิ่นปากเบื้องต้นมีดังนี้
– ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือหลังอาหาร และใช้ไหมขัดฟัน เพื่อช่วยลดโอกาสในการสะสมอาหารที่ติดค้างจนเป็นแบคทีเรียและคราบหินปูน
– พยายามจิบน้ำเรื่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ปากแห้งจนทำให้ช่องปากผลิตน้ำลายออกมาน้อย เพราะยิ่งน้ำลายน้อย กลิ่นปากจะยิ่งแรงขึ้น และการดื่มน้ำจะช่วยล้างแบคทีเรียได้อีกด้วย
– ใช้น้ำยาบ้วนปาก ลูกอม หมากฝรั่ง หรือสเปรย์ดับกลิ่นปากเป็นตัวช่วย
– ลด หรือเลิกการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา
– ตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ อย่างน้อย 6 เดือน/1 ครั้ง หรือตรวจสุขภาพประจำปีก็สามารถช่วยหาต้นเหตุของปัญหากลิ่นปากที่เกิดจากโรคภายในร่างการได้

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dms.go.th/ หรือโทร 0-2590-6000

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด