mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,907,513
</p>

กรมอุตุฯ ร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ส่งข้อความแจ้งเตือนภัยธรรมชาติ จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมอุตุฯ ร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ส่งข้อความแจ้งเตือนภัยธรรมชาติ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

การแจ้งเตือนภัยธรรมชาติผ่านบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งประกอบด้วยบริษัทแอดวานซ์ไวร์เลสเน็ทเวิร์คจำกัด บริษัทดีแทคไตรเน็ตจำกัด บริษัททรูมูฟเอชยูนิเวอร์แซลคอมมิวนิเคชั่นจำกัด บริษัทกสท โทรคมนาคมจำกัด (มหาชน) และบริษัททีโอทีจำกัด (มหาชน) โดยมีสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นสักขีพยาน เพื่อส่งข้อมูลข่าวสารแจ้งเตือนภัยธรรมชาติผ่านบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่การดำเนินการจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ(Memorandum Of Understanding : MOU) เมื่อวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม 2563 ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

โดยพยากรณ์อากาศ วันนี้ 25 กันยายน 2564 พบว่าพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย ทั้งนี้เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชัน “เตี้ยนหมู่” บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเคลื่อนตัวเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากเกิดขึ้นได้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย อนึ่ง พายุดีเปรสชัน “เตี้ยนหมู่” ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่บริเวณ จ.ขอนแก่นแล้ว ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.tmd.go.th หรือโทร. 1182

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด