mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,007,042
</p>

กรมควบคุมโรค หยุดใช้เครื่องตรวจวัดฯ​ ไวรัสโคโรน่า หลัง​ทางการ​ ‘ อู่ฮั่น​ ‘​ สั่งปิดเมือง ข่าวปลอมสร้างความปั่นป่วน​ หยุดแชร์!

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ บนโลกออนไลน์เกี่ยวกับกรณีกรมควบคุมโรค ได้มีการหยุดใช้เครื่องวัดอุณหภูมิผู้โดยสารที่สนามบินแล้ว หลังทางการเมือง ‘อู่ฮั่น’ สั่งปิดเมืองไปแล้วนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่าเป็น ข้อมูลเท็จ

โดยข้อเท็จจริงของเรื่องนี้ ทางด้านนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยถึงประเด็นดังกล่าวนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุข ยังคงเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ของโรคการติดเชื้อ หรือ ไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่อย่างใกล้ชิด แม้องค์การอนามัยโลกจะยังไม่ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขที่มีผลกระทบระหว่างประเทศ (PHEC) แต่ทางกระทรวงยังคงมาตรการเฝ้าระวังขั้นสูงสุด โดยได้ประสานไปยังสายการบิน รวมทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หากพบเห็นผู้มีอาการน่าสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที และกำชับให้ทุกโรงพยาบาลเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยที่มาจากเมืองที่มีการระบาดได้เพิ่มความเข้มข้นในการรับมือไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ เน้นการเฝ้าระวัง ป้องกันพื้นที่เป้าหมาย เริ่มจากมาตรการคัดกรองที่สนามบินนานาชาติใน 5 ทำอากาศยาน ได้แก่ สุวรรณภูมิ, ดอนมือง, เชียงใหม่, ภูเก็ต และกระบี่ โดยผู้โดยสารทุกคนต้องผ่านการคัดกรอง ด้วยเครื่องตรวจอุณหภูมิอัตโนมัติ หากมีไข้สูง 3 องศา จะแยกให้สวมหน้ากากอนามัย และวัดอุณหภูมิซ้ำ หากพบว่ามีไข้ มีอาการทางเดินหายใจ จะส่งรถพยาบาลมารับไปตรวจรักษาในโรงพยาบาลที่มีห้องแยกโรคมาตรฐาน ดูแลรักษาจนมั่นใจว่าปลอดเชื้อจึงส่งกลับประเทศ

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนทุกคนจะได้รับการ์ดแนะนำการปฏิบัติตัว (Health Beware Card) ในกรณีเจ็บป่วยขอให้เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งได้ขอความร่วมมือไปยังบริษัททัวร์ต่างๆ ให้ช่วยเฝ้าระวังเพิ่มเติม

ส่วนมาตรการที่โรงพยาบาล จะมีการคัดกรองผู้ป่วยที่มีประวัติเสี่ยง กรณีนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วเกิดอาการเจ็บป่วย เมื่อเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล จะซักประวัติ ตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ หากพบเชื้อไวรัส จะนำมารักษาในห้องแยกโรคของโรงพยาบาล และดูแลรักษาจนหายและส่งกลับประเทศ ขณะนี้ได้ประสานให้โรงพยาบาลทั้งรัฐ-เอกชน เตรียมความพร้อมของระบบและห้องแยกโรค รวมทั้งมาตรการในชุมชน รวมถึงติดตามผู้สัมผัสกับผู้ป่วยหรือผู้ป่วยสงสัยทุกคน

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรค ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทยไม่มีมาตรการหยุดทำการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย และจะเริ่มการคัดกรองเที่ยวบินที่มาจากเมืองอื่นๆ ที่มีรายงานการระบาดอีกด้วย เช่น กวางโจว เป็นต้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้อย่างถูกต้อง โทร. 02 5903000 หรือ 1422

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด