mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,005,076
</p>

กรมควบคุมโรคยืนยันไม่หยุดคัดกรอง และเพิ่มความเข้มข้นในการรับมือไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ จริงหรือ?

จากข่าวที่ปรากฏในสื่อบางสื่อ อาจทำให้ประชาชนสับสนได้ ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงเรื่องนี้ว่า กรมควบคุมโรคยืนยันไม่หยุดคัดกรอง และเพิ่มความเข้มข้นในการรับมือไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้วเป็น ข้อมูลจริง

กรมควบคุมโรค กระทรางสาธารณสุข เผยไทยยังคงมีการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส
โคโรนาสายพันธุ์ไหม่ 2019 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศในท่าอากาศยานได้ดำเนินการปรับ และขยายการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงอื่นของสาธารณรัฐประชาชนจีน อาทิ เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง เป็นต้น

นายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานติดต่อจากคนสู่คนในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ยังคงมาตรการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่มีประกาศห้ามเดินทางไปยังประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับคนไทยที่ไปเที่ยวประเทศที่มีการระบาด ขอให้ตรวจสอบว่ามีการระบาดในเมืองที่จะไปหรือไม่ และเลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน ส่วนประชาชนทั่วไปขอให้ระมัดระวังป้องกันตนเอง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ ตลาดค้าสัตว์หรือสินค้าจากสัตว์ หรืออยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้มีอาการทางเดินหายใจ หากกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง และเริ่มมีอาการป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ขอให้รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางดังกล่าว และโทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 เพื่อให้รถจากสถานพยาบาลมารับทันที

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด