mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,007,042
</p>

กทม. เตรียมเปิดใช้บริการแอปพลิเคชัน เรียกวินรถจักรยานยนต์ จริงหรือ?

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเรื่อง กทม. เตรียมเปิดใช้บริการแอปพลิเคชัน เรียกวินรถจักรยานยนต์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับสำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

ปัจจุบัน กทม. มีวินรถจักรยานยนต์รับจ้างประมาณ 5,000 วิน ที่ตั้งอยู่บนผิวการจราจร ตั้งอยู่พื้นที่เอกชนและตั้งอยู่บนทางเท้า มีผู้ขับขี่ 80,000 คน โดย กทม. จะปรับปรุงคุณภาพการให้บริการของวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแอปพลิเคชันเรียกวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ รับส่งผู้โดยสาร รวมทั้งกำหนดจุดจอดที่เหมาะสม โดยการจัดหาพื้นที่เป็นแก้มลิง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ทั้งนี้ กทม. อยู่ระหว่างพัฒนาแอปฯ เรียกรถรับ-ส่งในกลุ่มผู้ขับขี่วินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะโดยเฉพาะ จึงมอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ไปสำรวจความต้องการของผู้ขับขี่ในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ซอยอารีย์ เขตพญาไท ซอยทองหล่อ เขตวัฒนา ถนนสามย่าน และถนนพระราม 1 เขตปทุมวัน เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาแอปฯ ก่อนทดลองระบบนำร่องในพื้นที่ดังกล่าวภายในเดือน มี.ค. นี้ จากนั้นจึงจะประเมินผล และคาดว่า จะเริ่มใช้จริงช่วงเดือน มิ.ย. นี้

สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันเรียกรถรับส่งดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระเบียบการให้บริการของวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะใน กทม. และเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ของผู้ขับขี่ ที่ปกติต้องรอให้มีคนมาเรียกเพื่อใช้บริการ ซึ่งบางวันต้องรอหลายชั่วโมงกว่าจะมีลูกค้าแต่ละราย

ทั้งนี้ ผู้ขับขี่วินที่สามารถให้บริการในแอปฯ ได้ ต้อง ลงทะเบียนแอปฯ เพื่อให้บริการรถรับจ้างอย่างถูกต้องแล้วเท่านั้น ซึ่งจะมีขอบเขตการให้บริการในแต่ละพื้นที่ที่ชัดเจน ทำให้ควบคุมค่าบริการในเกณฑ์ที่เหมาะสมได้

ขณะเดียวกันผู้ใช้บริการจะต้องลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชันด้วยเช่นกัน เรียกวินจักรยานยนต์ในพื้นที่รอบรัศมี 5 กม. ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องเสียค่าบริการเพิ่มอีก 5 บาท จากตามระยะทางเดิม

website stamp 4456

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pr-bangkok.com หรือ โทร. 02-221-2141 ต่อ 69

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด