mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,984,939
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน 5 โรคอันตราย ถ้าหากแปรงฟันไม่สะอาดเพียงพอ

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูล เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง 5 โรคอันตราย ถ้าหากแปรงฟันไม่สะอาดเพียงพอ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีคำแนะนำโดยระบุว่าหากแปรงฟันไม่สะอาดพอ จะก่อให้เกิด 5 โรคอันตราย ทางกรมการแพทย์ ได้ชี้แจงว่าการแปรงฟันไม่สะอาดเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ ในช่องปาก เช่น ฟันผุ เหงือกอักเสบ ซึ่งในบางรายพบว่ามีการลุกลามไปเป็นโรคปริทันต์ (โรครำมะนาด) และการสูญเสียฟันได้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงที่ชัดเจน ว่าการแปรงฟันที่ไม่สะอาดเป็นสาเหตุของโรคทางระบบที่ได้กล่าวมา คือ โรคหัวใจ โรคฝี ในสมอง โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน และภาวะคลอดบุตรก่อนกำหนด กรณีของโรคหัวใจ ยังไม่พบหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ระบุว่า การแปรงฟันไม่สะอาด จะทำให้เกิดโรคหัวใจ หลักฐานในปัจจุบันพบเพียงว่า เมื่อเป็นโรคปริทันต์จะมีสารสื่ออักเสบบางชนิด ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับสารสื่ออักเสบที่เกี่ยวข้องกับโรคระบบหัวใจ และหลอดเลือด

กรณีของโรคฝีในสมอง ไม่พบหลักฐานเชิงประจักษ์ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างการไม่แปรงฟันกับโรคดังกล่าว กรณีของการติดเชื้อทางเดินหายใจในบุคคลทั่วไปที่มีสุขภาพแข็งแรง การแปรงฟันไม่สะอาด ไม่ได้มีผลต่อการเกิดโรคดังกล่าว แต่กรณีผู้ป่วยติดเตียง การแปรงฟันที่ไม่สะอาด อาจทำให้มีเชื้อโรคในช่องปากสะสมมาก และอาจผ่านลงสู่ปอดเมื่อผู้ป่วยสำลัก ซึ่งนำมาสู่การติดเชื้อในทางเดินหายใจตามมาได้ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า การแปรงฟันไม่สะอาดเป็นปัจจัยทางอ้อมต่อการเกิดการติดเชื้อ ทางเดินหายใจในกรณีของผู้ป่วยนอนติดเตียง กรณีของโรคเบาหวาน มีการศึกษาว่าการเป็นโรคปริทันต์เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานอยู่แล้วสามารถ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้แย่ลง แต่ไม่ได้เป็นสาเหตุโดยตรงที่จะทำให้เกิดโรคเบาหวานแต่อย่างใด กรณีของภาวะคลอดบุตรก่อนกำหนด ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะระบุว่าการแปรงฟันไม่สะอาด จะทำให้เกิดภาวะดังกล่าว เพียงแต่พบว่าเมื่อเป็นโรคปริทันต์อาจจะมีสารสื่ออักเสบบางชนิด ที่เป็นชนิดเดียวกับที่ทำให้เกิดภาวะคลอดบุตรก่อนกำหนด

แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงชัดเจนระหว่างการแปรงฟันไม่สะอาด กับโรคทางระบบ ดังกล่าว แต่แนะนำให้ประชาชนควรดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาดอยู่สม่ำเสมอ และมาพบทันตแพทย์เพื่อทำการตรวจฟัน ขูดหินปูน ปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาต่างๆในช่องปาก และลดความเสี่ยงของการสูญเสียฟัน ดังจะเห็นได้ว่าปากนั้นเป็นประตู สู่สุขภาพ เป็นด่านแรกของระบบทางเดินอาหาร หากมีสุขภาพช่องปากที่ดีสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตก็จะดีตามไปด้วย

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะระบุว่าการแปรงฟันไม่สะอาด จะทำให้เกิด 5 โรคอันตรายโดยตรง แต่การแปรงฟันไม่สะอาดเป็นปัจจัยทางอ้อมต่อการเกิดการติดเชื้อ และภาวะอื่นๆ ได้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด