mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำกระชาย น้ำผึ้ง มะนาว ช่วยลดน้ำหนัก

ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องดื่มน้ำกระชาย น้ำผึ้ง มะนาว ช่วยลดน้ำหนัก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการส่งต่อสรรพคุณของการดื่มน้ำกระชาย น้ำผึ้ง มะนาว ว่าสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงว่าการดื่มน้ำกระชาย น้ำผึ้ง มะนาว ไม่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ เนื่องจากกระชายไม่มีสรรพคุณที่เกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนัก และน้ำผึ้งมีน้ำตาลในปริมาณมาก หากจะรับประทานน้ำผึ้งเพื่อหวังผลลดน้ำหนักนั้น จึงไม่ควรทำ

โดยกระชาย มีน้ำมันหอมระเหย และสารฟลาโวนอยด์เป็นส่วนประกอบ ซึ่งทำให้กระชายมีสรรพคุณทางยาบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้จุกเสียดได้ ส่วนน้ำผึ้ง ประกอบไปด้วยน้ำตาลฟรุกโตส และน้ำตาลกลูโคส ส่วนที่เหลือจะเป็น น้ำ วิตามิน แร่ธาตุ เอนไซม์ และกรดอีกเล็กน้อย โดยน้ำผึ้ง 100 กรัมให้พลังงานถึง 303 กิโลแคลอรี่ ซึ่งหากจะรับประทานน้ำผึ้งเพื่อหวังผลลดน้ำหนักนั้น จึงไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะในน้ำผึ้งมีน้ำตาลในปริมาณมาก อีกทั้งจากองค์ประกอบหลักของน้ำผึ้ง คือน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว ซึ่งจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย จึงสามารถเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้น้ำตาลในกระแสเลือดสูง ที่สำคัญผู้ป่วยโรคเบาหวานควรบริโภคอย่างระมัดระวัง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การดื่มน้ำกระชาย น้ำผึ้ง มะนาว ไม่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ เนื่องจากกระชายไม่มีสรรพคุณที่เกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนัก และน้ำผึ้งมีน้ำตาลในปริมาณมาก หากจะรับประทานน้ำผึ้งเพื่อหวังผลลดน้ำหนักนั้น จึงไม่ควรทำ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด