จำนวนผู้เข้าชม 23,004,359
ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ต้มเปลือกแตงโมดื่มเป็นชาทุกวัน ช่วยแก้เปลือกตาบวม ปัสสาวะเหลืองแสบ

ตามที่มีคำแนะนำด้านสุขภาพเรื่องต้มเปลือกแตงโมดื่มเป็นชาทุกวัน ช่วยแก้เปลือกตาบวม ปัสสาวะเหลืองแสบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลในการดูแลร่างกายว่า ต้มเปลือกแตงโมดื่มเป็นชาทุกวัน ช่วยแก้เปลือกตาบวม ปัสสาวะเหลืองแสบ ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า แตงโมมีฤทธิ์เย็น รสหวาน วิ่งเข้าเส้นลมปราณหัวใจ กระเพาะอาหาร และกระเพาะปัสสาวะ มีสรรพคุณช่วยขับร้อน ขับปัสสาวะ แก้กระหาย บรรเทาอาการ อักเสบในปาก และแก้เจ็บคอ แต่ข้อควรระวัง คือ ผู้ที่ร่างกายมีภาวะกระเพาะอาหารและม้ามพร่อง มีความชื้นตกค้าง ท้องเสีย ไม่ควรกิน เพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายเย็นและมีอาการมากขึ้น

ปัจจุบัน แตงโมมักเป็นของกินเล่นยอดฮิตช่วงฤดูร้อนในแทบทุกประเทศ เพราะกินแล้วให้ความรู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันที เนื่องจากร้อยละ 97 ของผลแตงโมคือน้ำ
ซึ่งข้อเท็จจริงนี้สอดคล้องกับคำกล่าวของชาวจีนโบราณที่ว่า ฤดูร้อนกินแตงโมครึ่งผล ไม่ต้องเสาะแสวงหายา เมื่อได้กินแตงโม ร่างกายก็จะได้รับน้ำเข้าไปทดแทน ย่อมช่วยปรับให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง จากที่รู้สึกร้อน อ่อนเพลีย กระหายน้ำ ก็จะกลับมารู้สึกสดชื่นทันตา

นอกจากนี้ ในแตงโมยังมีวิตามินเอ วิตามินบี 6 วิตามินซี ไลโคปีน มีสารแอนติออกซิแดนต์ โพแทสเซียมสูง แถมในเนื้อแตงโมปริมาณ 1 ถ้วยตวง ให้พลังงานเพียง 40 แคลอรีเท่านั้น จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

website stamp 3566

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และสามารถติดตามข่าวสารของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ที่เว็บไซต์ https://anamai.moph.go.th/th หรือ โทร. 02-590-4000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : แตงโมมีสรรพคุณช่วยขับร้อน ขับปัสสาวะ แก้กระหาย บรรเทาอาการ อักเสบในปาก และแก้เจ็บคอ แต่ข้อควรระวัง คือ ผู้ที่ร่างกายมีภาวะกระเพาะอาหารและม้ามพร่อง มีความชื้นตกค้าง ท้องเสีย ไม่ควรกิน เพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายเย็นและมีอาการมากขึ้น

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด