mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,913,837
</p>

รมว. แรงงาน ยืนยันปรับค่าแรงขั้นต่ำ แต่ไม่ใช่ 492 บาท เท่ากันทั้งประเทศ จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องรมว. แรงงาน ยืนยันปรับค่าแรงขั้นต่ำ แต่ไม่ใช่ 492 บาท เท่ากันทั้งประเทศ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กระทรวงแรงงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรณีที่เสนอให้ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 492 บาท เท่ากันทั้งประเทศจะต้องนำค่าจ้างขั้นต่ำ ค่าครองชีพ ภาวะเงินเฟ้อมาเป็นตัวพิจารณาประกอบกัน ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกเป็นสูตรคำนวณ ฉะนั้นการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ จะปรับขึ้นเท่าไรก็ต้องให้นายจ้างอยู่ได้ ลูกจ้างพอไปได้ เพื่อไม่ให้กระทบเป็นลูกโซ่ และไม่ได้นิ่งนอนใจในการรับข้อเสนอของทุกฝ่าย แต่ต้องให้ความเป็นธรรมโดยไม่มีการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าข้างฝ่ายนายจ้างแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำนั้นเป็นที่สนใจของสื่อมวลชน ซึ่งขั้นตอนการพิจารณามีคณะกรรมการค่าจ้าง ประกอบด้วยผู้แทนไตรภาคี 3 ฝ่าย  คือ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง และฝ่ายรัฐบาลเป็นผู้พิจารณา โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดพิจารณาเสนอมาที่ส่วนกลาง แต่ยังไม่ได้ตัวเลขข้อสรุปที่ชัดเจน ซึ่งผลสรุปว่าจะปรับขึ้นในพื้นที่ใดบ้าง และเท่าไรนั้นจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน 2565 นี้

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน  กระทรวงแรงงาน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์  https://www.mol.go.th/หรือโทร 1506

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด