mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,984,939
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ

ตามที่มีผู้พบเห็นเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเชิญชวนให้ประชาชนแจ้งความร้องทุกข์หรือขอรับความช่วยเหลือออนไลน์ ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เพจดังกล่าวใช้ชื่อและตราสัญลักษณ์ของสำนักงาน ป.ป.ท. เป็นภาพโปรไฟล์เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. ซึ่งแอดมิน เพจข้างต้นได้แอบอ้างว่าตนเป็นผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 1 ปฏิบัติหน้าที่ในกองบังคับการ ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีซึ่งเชิญชวนให้ประชาชนแจ้งความร้องทุกข์หรือขอรับความช่วยเหลือออนไลน์ผ่านกล่องข้อความเพจกรณีถูกหลอกลวงทางเทคโนโลยีและดำเนินการเกี่ยวกับการปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ พร้อมทั้งแชร์ข่าวการทำงานของตำรวจไซเบอร์ในการจับกุมผู้กระทำความผิด เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

ต่อมาสำนักงาน ป.ป.ท. จึงได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่า ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 1 ไม่ได้เป็นแอดมินเพจดังกล่าว และเพจเฟซบุ๊กข้างต้น ไม่ได้อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ท. และเครือข่าย จึงต้องสงสัยว่า เป็นเพจปลอม

website stamp 4693

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ได้ที่เว็บไซต์ https://www.pacc.go.th/index.php/home

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เพจดังกล่าวเป็นการใช้ชื่อและตราสัญลักษณ์ของสำนักงาน ป.ป.ท. เป็นภาพโปรไฟล์และแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. เชิญชวนให้ประชาชนแจ้งความร้องทุกข์หรือขอรับความช่วยผ่านกล่องข้อความเพจกรณีถูกหลอกลวงทางออนไลน์ ซึ่งเพจดังกล่าวเป็นเพจปลอม และไม่ได้อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักงาน ป.ป.ท. แต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด