จำนวนผู้เข้าชม 23,002,310

กลโกงที่คนส่วนใหญ่มักถูกหลอก

กลโกงที่คนส่วนใหญ่มักถูกหลอก

ปัจจุบันการใช้สื่อโซเชียลมีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน มิจฉาชีพจึงอาศัยช่องทางนี้ในการหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ คนส่วนใหญ่มักถูกหลอกโดยกลโกง 5 รูปแบบ ดังนี้

1. แชร์ลูกโซ่ การทำแชร์ลูกโซ่มีหลายรูปแบบ กระจายไปในระบบออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว เช่น ลงทุนหุ้นทองคำ หุ้น เงินสกุลต่าง ๆ จึงเป็นช่องทางที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวงประชาชนและสร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก มักใช้คำว่า “ให้ผลตอบแทนสูง ได้เงินกลับมาเร็ว”
2. หลอกซื้อดาวน์รถ เมื่อเหยื่อประกาศขายดาวน์รถในโซเชียล มิจฉาชีพก็จะติดต่อมาขอซื้อรถ สร้างความน่าเชื่อถือให้เหยื่อเชื่อใจแล้วยอมขายดาวน์รถให้ ในระยะแรกจะจ่ายค่างวดตามปกติ ระยะหลังเริ่มไม่จ่ายและหนีหายไปพร้อมกับรถ
3. หลอกแพ็กของ มักจะเป็นงานง่าย ๆ ทำได้ที่บ้าน เช่น แพ็กลูกปัด งานเขียน พับกระดาษ เป้าหมายคือเหยื่อที่กำลังหารายได้เสริมหรือว่างงาน โดยหลอกให้เสียค่าสมัครและค่าซื้อสินค้าเพื่อเอาไปทำ หลอกว่าจะให้ค่าจ้าง แต่ไม่จ่าย
4. Romance scam คือ การใช้สื่อออนไลน์ปลอมเป็นชาวต่างชาติไปหลอกเหยื่อ สร้างประวัติปลอมให้ดูน่าเชื่อถือ ทำให้เหยื่อหลงเชื่อว่า จะสร้างความสัมพันธ์ เมื่อเหยื่อเชื่อใจจึงหลอกเอาเงินหรือของมีค่า เมื่อเหยื่อรู้ตัวก็จะหายตัวไปและเปลี่ยนเป้าหมายใหม่
5. หลอกไปทำงานต่างประเทศ มิจฉาชีพจะทำการสร้างเพจหรือสร้างประวัติที่ดูน่าเชื่อถือ หลอกว่า สามารถทำวีซ่าไปทำงานต่างประเทศได้ โชว์รูปสถานที่ทำงาน สร้างรีวิวปลอมว่า มีคนมาทำงานแล้วประสบความสำเร็จ ได้ผลตอบแทนสูง เมื่อเหยื่อหลงเชื่อ จึงเลื่อนการเดินทาง จากนั้นจึงปิดเพจหนีไป

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด