mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำเกลือช่วยลดอาการเป็นตะคริว

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลสุขภาพในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องน้ำเกลือช่วยลดอาการเป็นตะคริว ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยระบุว่าเป็นตะคริว ให้ใช้เกลือแกงละลายน้ำให้เค็ม ๆ แล้วดื่ม หรือใช้เกลือเม็ดกับข้าวสารห่อผ้า ทำลูกประคบ ใช้ประคบจะทำให้ค่อยยังชั่วขึ้น หรือคนที่เดินป่า น้ำในกระติกควรเติมเกลือลงไป จะช่วยลดการกระหายน้ำลงได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าเนื่องจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเป็นตะคริวมีหลายปัจจัย แต่โดยส่วนมากร่างกายมักจะได้รับโซเดียมในปริมาณที่มากเกินพอจากอาหารที่รับประทาน ประกอบกับข้อมูลการวิจัยซึ่งพบว่าการให้น้ำและเกลือแร่ ไม่สามารถแก้อาการตะคริวได้ ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้ดื่มน้ำละลายเกลือแกงเพื่อบรรเทาหรือรักษาอาการตะคริว ทั้งนี้ แนะนำให้ยืดกล้ามเนื้อเพื่อบรรเทาอาการตะคริว และควรประเมินปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลให้เป็นตะคริวของตนเอง เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเลือกวิธีการป้องกัน ดูแลรักษาสุขภาพอย่างเหมาะสม หรือปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์เพื่อรับคำแนะนำหรือการรักษาที่เหมาะสม รวมทั้งไม่ควรเชื่อวิธีการรักษาโรคจากข่าวสารออนไลน์ที่ไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์และสาธารณสุข เนื่องจากอาจเป็นอันตรายได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dtam.moph.go.th/index.php/th/หรือโทร0-2591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การให้น้ำและเกลือแร่ ไม่สามารถแก้อาการตะคริวได้  จึงไม่แนะนำให้ดื่มน้ำละลายเกลือแกงเพื่อบรรเทาหรือรักษาอาการตะคริว

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด