mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,940,753
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน การนอนยกขาชิดกำแพง ช่วยให้สุขภาพดี

ตามที่มีบทความเผยแพร่ว่านอนยกขาชิดกำแพง ช่วยให้สุขภาพดี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีชวนเชื่อเรื่องสุขภาพที่ระบุว่ายกขาพิงกำแพงทุกวันนั้นได้ประโยชน์มากมาย และทำให้สุขภาพดี ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า การยกส่วนปลายเท้าให้สูงกว่าลำตัว ในช่วงเย็นหรือช่วงค่ำของวัน ช่วยลดอาการบวมของเท้าและขา ที่เกิดขึ้นจากการยืน เดิน เป็นเวลานานในช่วงกลางวัน แต่ไม่ได้การันตีว่าช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น และไม่จำเป็นต้องยกสูงขนาดให้ชิดกำแพงตามคำแนะนำ แค่หนุนส่วนของปลายเท้าด้วยหมอนใบเล็ก ๆ หรือพับผ้าห่มแล้ววางปลายเท้า ก็ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดจากส่วนปลายเท้า ลดอาการบวมได้ หากต้องการนวดผ่อนคลายเบา ๆ ระหว่างนี้ก็สามารถทำได้ แต่อาจจะไม่สัมพันธ์กับการย่อยอาหาร หรือความตึงเครียดของระบบประสาทแต่อย่างใด และมีข้อพึงระวังเพิ่มเติมในผู้ที่มีปัญหาเรื่องกระดูกไขสันหลัง เพราะท่าที่ต้องงอตัวยกขาพิงกำแพงขนาดนี้ อาจจะทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังได้รับแรงกระทำเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้เกิดการกดเบียดไขสันหลัง หรือกดเบียดเส้นประสารทเพิ่มมากขึ้นได้

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ หรือโทร. 02-306-9899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การยกส่วนปลายเท้าให้สูงกว่าลำตัว ช่วยลดอาการบวมของเท้าและขา ที่เกิดขึ้นจากการยืน เดิน เป็นเวลานาน แต่ไม่ได้การันตีว่าช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น และไม่จำเป็นต้องยกสูงขนาดให้ชิดกำแพงตามคำแนะนำ แค่หนุนส่วนของปลายเท้าด้วยหมอนเล็ก ๆ ก็เพียงพอ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด