mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,012,120
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เหงื่อซึมออกจากมือ แสดงว่ามีปัญหาทางหัวใจ

ตามที่มีผู้โพสต์เตือนเรื่องสุขภาพเกี่ยวกับประเด็นเรื่องเหงื่อซึมออกจากมือ แสดงว่ามีปัญหาทางหัวใจ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ในช่องทางออนไลน์ว่า ถ้ามือมีเหงื่อซึมออกมาตลอดให้รีบไปตรวจหัวใจ เพราะการมีปัญหาทางหัวใจจะสะท้อนออกทางเหงื่อทั้งที่มือและที่เท้า ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เหงื่อออกผิดปกติไม่ได้สัมพันธ์กับการเกิดโรคหัวใจโดยตรง แต่มีสาเหตุจากหลายปัจจัย รวมถึงน้ำขิงไม่สามารถทำความสะอาดหลอดเลือดหัวใจได้ ไม่ช่วยลดการเกิดเส้นเลือดหัวใจตีบ ภาวะที่เหงื่อออกมากแบบไม่สัมพันธ์กับอากาศร้อน หรือไม่ได้มีการออกกำลังกาย (Hyperhidrosis) อาจเกิดได้จากระบบประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมเกี่ยวกับเหงื่อ มักเกิดขึ้นบริเวณรักแร้ ฝ่าเท้า และฝ่ามือ หรืออาจมีภาวะเหงื่อออกในจุดที่กล่าวมาพร้อม ๆ กัน ซึ่งโรคที่อาจเป็นไปได้ คือ โรคประสาทอัตโนมัติทำงานผิดปกติ เช่น พาร์คินสัน โรคต่อมไร้ท่อ เช่นภาวะเบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ โรคเลือดและต่อมน้ำเหลือง เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ภาวะเครียดหรือวิตกกังวล ผู้หญิงที่เข้าสู่ภาวะหมดประจำเดือนหรือตั้งครรภ์ กรรมพันธุ์ ยาบางชนิด เช่น Fluoxetine Venlafaxine

ทั้งนี้ ควรรักษาโรคที่เป็นต้นเหตุ หากรักษาต้นเหตุแล้วยังมีอาการที่รบกวนชีวิตประจำวัน อาจใช้การรักษาตามอาการ เช่น ใช้ ยากิน Oxybutynin ยาทา Aluminum Chloride การฉีดยาที่มือ Botulinum Toxin และการผ่าตัดเส้นประสาทบางส่วน Thoracoscopic Sympathectomy อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำขิงต้องระวังในผู้ป่วยโรคเบาหวานที่กินยาประจำอาจทำให้เกินน้ำตาลต่ำจนอาจเกิดอันตราย และไม่ควรดื่มในผู้ป่วยที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือด อาจเพิ่มการเกิดเลือดออกผิดปกติ

website 1589

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ccit.go.th/ หรือโทร 02-547-0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เหงื่อออกผิดปกติไม่ได้สัมพันธ์กับการเกิดโรคหัวใจโดยตรง แต่มีสาเหตุจากหลายปัจจัย ควรตรวจสอบกับแพทย์ให้แน่ชัด ไม่ด่วนสรุปไปเอง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด