mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,344,666
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! มีติ่งเนื้อขึ้นบริเวณคอ แขน ข้อมือ เสี่ยงป่วยเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และไขมันในเลือดสูง

ตามที่มีการบอกต่อในสื่อออนไลน์เรื่องมีติ่งเนื้อขึ้นบริเวณคอ แขน ข้อมือ เสี่ยงป่วยเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และไขมันในเลือดสูง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีข่าวสารระบุว่า มีติ่งเนื้อขึ้นบริเวณคอ แขน ข้อมือ เสี่ยงป่วยเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และไขมันในเลือดสูง ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ติ่งเนื้อมักเกิดขึ้นบริเวณคอ แขน ข้อพับ ซึ่งมักพบในวัยกลางคนถึงสูงอายุ คนอ้วน หรือเป็นจากพันธุกรรม โดยในคนอ้วนมีความเสี่ยงเป็นโรคไขมันในเลือดสูง เบาหวานและโรคหัวใจอยู่แล้ว ทั้งนี้ ติ่งเนื้อจึงไม่ได้เป็นสัญญาณของโรคเหล่านี้โดยตรง และส่วนใหญ่ไม่เป็นมะเร็ง แต่หากมีกระหรือติ่งเนื้อที่โตเร็ว แตกเป็นแผล เลือดออก หรือเกิดขึ้นพร้อมกันหลายอันอย่างรวดเร็ว แนะนำมาพบแพทย์ผิวหนังที่โรงพยาบาล เพราะอาจเป็นเนื้อร้าย หรือเป็นสัญญาณของมะเร็งภายในร่างกายได้

website stamp 4365

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dms.go.th/ หรือโทร. 0-2590-6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ติ่งเนื้อมักเกิดขึ้นบริเวณคอ แขน ข้อพับ มักพบในวัยกลางคนถึงสูงอายุ คนอ้วน หรือเป็นจากพันธุกรรม ซึ่งในคนอ้วนมีความเสี่ยงเป็นโรคไขมันในเลือดสูง เบาหวานและโรคหัวใจอยู่แล้ว ดังนั้นติ่งเนื้อจึงไม่ได้เป็นสัญญาณของโรคเหล่านี้โดยตรง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด