mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำมันพืชอันตรายต่อร่างกาย และเป็นสาเหตุการก่อมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอด

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในประเด็นเรื่องน้ำมันพืชอันตรายต่อร่างกาย และเป็นสาเหตุการก่อมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการส่งต่อว่าน้ำมันหมูดีต่อสุขภาพ ในขณะที่น้ำมันพืชอันตรายต่อร่างกาย และเป็นสาเหตุการก่อมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอดนั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลยืนยันแน่ชัดว่า การรับประทานน้ำมันพืชเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง น้ำมันพืชประกอบด้วยกรดไขมัน 3 ประเภทในสัดส่วนที่แตกต่างกันไป ได้แก่ กรดไขมันอิ่มตัว กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ซึ่งกรดไขมันเหล่านี้มีความสำคัญต่อร่างกายหลายด้าน เช่น เป็นโครงสร้างของเยื่อหุ้มเซลล์ ช่วยในการดูดซึมวิตามินและผลิตฮอร์โมนต่าง ๆ ช่วยสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย และเป็นแหล่งพลังงานสะสมเมื่อเกิดภาวะขาดแคลนอาหาร เป็นต้น แต่ควรจำกัดปริมาณการรับประทานน้ำมันในแต่ละวันเพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ และควรหลีกเลี่ยงการซื้อและรับประทานอาหารที่มีการใช้น้ำมันทอดซ้ำ โดยสังเกตได้จากน้ำมันมีกลิ่นเหม็นหืน เหนียวข้น สีดำ มีฟองมาก เป็นควันง่าย และมีกลิ่นเหม็นไหม้

website 1531

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลยืนยันแน่ชัดว่าการรับประทานน้ำมันพืชเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง น้ำมันพืชประกอบด้วยกรดไขมัน 3 ประเภทในสัดส่วนที่แตกต่างกันไป ได้แก่ กรดไขมันอิ่มตัว กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ซึ่งกรดไขมันเหล่านี้มีความสำคัญต่อร่างกายหลายด้าน

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด