mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,980,621
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อยากนอนทั้งวัน เพลีย ไม่สดชื่น เสี่ยงเป็นโรคหมวกไตอักเสบ

ตามที่มีข้อมูลในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องอยากนอนทั้งวัน เพลีย ไม่สดชื่น เสี่ยงเป็นโรคหมวกไตอักเสบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่า โหมงานหนักก็เหนื่อย เพลีย เป็นเรื่องปกติ เเต่บางครั้งงานไม่หนักเเต่ทำไมรู้สึกเพลียทั้งวัน เราอาจเสี่ยงเป็นโรคหมวกไตอักเสบ ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ต่อมหมวกไตล้า (adrenal fatigue) หรือต่อมหมวกไตอักเสบนั้น เป็นอาการที่ไม่จำเพาะกับโรคของต่อมหมวกไตเพียงอย่างเดียว ซึ่งมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้มีอาการเหล่านี้ได้ เช่น ซึมเศร้า (depression), โรคไฟโบรไมอัลเจีย (fibromyalgia) หรือภาวะที่ร่างกายมีความเครียดสะสม โดยการวินิจฉัยการทำงานของต่อมหมวกไต ทำได้โดยการตรวจเลือดดูระดับฮอร์โมน ซึ่งต้องทำการซักประวัติและตรวจร่างกายโดยแพทย์

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการดังกล่าวเป็นอาการที่ไม่จำเพาะกับโรคของต่อมหมวกไตเพียงอย่างเดียว แต่มีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้มีอาการเหล่านี้ได้ เช่น ซึมเศร้า (depression), โรคไฟโบรไมอัลเจีย (fibromyalgia) หรือภาวะที่ร่างกายมีความเครียดสะสม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด