mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,818,791
</p>

ข่าวปลอม
การเงิน-หุ้น

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรุงไทย และออมสิน ร่วมกับเอกชนปล่อยสินเชื่อ GGH ให้กู้สูงสุด 5 แสนบาท

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลสินเชื่อในสื่อสังคมออนไลน์เรื่อง กรุงไทย และออมสิน ร่วมกับเอกชนปล่อยสินเชื่อ GGH ให้กู้สูงสุด 5 แสนบาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่โฆษณาสินเชื่อ GGH ระบุว่าให้กู้ได้สูงสุด 500,000 บาท โดยนำโลโก้ของสถาบันการเงินหลายแห่ง รวมถึงโลโก้ธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทยมาใช้นั้น ทางธนาคารกรุงไทย ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ มีการแอบอ้างนำโลโก้ของธนาคารไปใช้ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน โดยธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตามที่แอบอ้างแต่อย่างใด ซึ่งการเชิญชวนให้ประชาชนกู้เงินโดยการใช้โลโก้และรูปภาพของธนาคารประกอบคำโฆษณาทำให้ประชาชน เข้าใจผิด และอาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

อีกทั้งฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารออมสิน ได้ชี้แจงว่า ธนาคารออมสินไม่มีการให้บริการเงินกู้ผ่านไลน์ ตามที่ปรากฏในโฆษณาดังกล่าวแต่ประการใด ธนาคารมีบริการทางการเงินผ่านแอปพลิเคชัน MyMo ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารเท่านั้น ไม่มีบริการเงินกู้ผ่านแอปพลิเคชันอื่นแต่ประการใด และการปรากฏโลโก้ธนาคารออมสินในโฆษณาเงินกู้ดังกล่าว เป็นการแอบอ้างนำตราสัญลักษณ์ (โลโก้) ของธนาคารไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าธนาคารเข้าร่วมให้สินเชื่อดังกล่าว ซึ่งไม่เป็นความจริง อันกระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์อันดีของธนาคาร และธนาคารจะได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ธนาคารขอยืนยันว่า ธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของสื่อโซเชียลดังกล่าวใดๆ ทั้งสิ้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่างๆ และเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกสื่อโซเชียลโพสต์ข้อมูลหลอกลวง และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th หรือหากมีข้อสงสัยข้อมูลเกี่ยวผลิตภัณฑ์ธนาคารออมสิน โปรดสอบถาม GSB Contact Center โทร.1115 สำหรับธนาคารกรุงไทย สามารถตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องได้ที่เว็บไซต์ www.krungthai.com เฟซบุ๊ก Krungthai Care หรือโทร Contact Center โทร 02-111-1111

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสินไม่มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อ GGH เป็นการแอบอ้างนำโลโก้ของธนาคารไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งธนาคารทั้ง 2 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตามที่แอบอ้างแต่อย่างใด

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด