mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,403,089
</p>

Doctor at Home ใช้ AI คัดกรองปัญหาสุขภาพ จริงหรือ?

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่อง Doctor at Home ใช้ AI คัดกรองปัญหาสุขภาพ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

การตรวจโรคเบื้องต้น Doctor at Home ใช้ AI คัดกรองปัญหาสุขภาพนั้นเป็นหนึ่งในการลดปัญหาความแออัดในโรงพยาบาล และสร้างองค์ความรู้ด้านสุขภาพให้กับประชาชน ให้ได้รู้ถึงการดูแลตัวเองเบื้องต้นหากเจ็บป่วยว่า แบบไหนต้องไปโรงพยาบาล และแบบไหนที่สามารถดูแลตัวเองได้

ซึ่งองค์ความรู้ของประชาชนด้านสุขภาพ จะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะช่วยตอบโจทย์กับปัญหาความแออัดในโรงพยาบาล คู่มือการตรวจรักษาโรคเบื้องต้นและการส่งต่อผู้ป่วย ซึ่งกำลังถูกพัฒนาให้เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เรียกว่า “Doctor at Home” มีทั้งเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันไลน์ ประชาชนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพ การตรวจโรคเบื้องต้นด้วยตนเองได้ด้วยการใช้สมาร์ตโฟน

ฟีเจอร์สำคัญคือจะมีโปรแกรมแชทสอบถามและตอบคำถามอาการเบื้องต้นจากปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่พัฒนาขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลสุขภาพที่ดูแลตัวเองได้ ช่วยส่งเสริมให้ประชาชนมีความสามารถในการดูแลตัวเอง ขณะนี้ Doctor at Home กำลังพัฒนาระบบให้สมบูรณ์มากที่สุด แต่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาใช้งานในระบบได้ สามารถใช้ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ โดยเพิ่มเพื่อน @Doctorathome สามารถแชทสอบถามกับระบบ AI ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อดึงข้อมูลสุขภาพในระบบมาสู่ผู้ใช้บริการอย่างถูกต้อง ซึ่งขณะนี้นำร่องที่กรุงเทพฯ

website 2443

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการรับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทรสายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. พิมพ์ @nhso สอบถามข้อมูล

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด