mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,150,250
</p>

ATK ใช้ตรวจหาเชื้อโควิดได้ทุกสายพันธุ์ แต่ไม่สามารถแยกสายพันธุ์ได้ จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ATK ใช้ตรวจหาเชื้อโควิดได้ทุกสายพันธุ์ แต่ไม่สามารถแยกสายพันธุ์ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่าถึงการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit หรือ ATK ว่า ยังคงเป็นเครื่องมือวินิจฉัยการตรวจหาเชื้อโควิดเบื้องต้น แต่หากพบผลบวกก็จะต้องตรวจยืนยันด้วย RT-PCR อีกครั้ง โดยในชุดตรวจ ATK มีโปรตีนค่อนข้างเสถียร สามารถตรวจหาเชื้อได้ แต่ยังไม่มีชุดตรวจชนิดใดที่รับรองว่าตรวจแยกสายพันธุ์ได้

โดยการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK จะมีวิธีการตรวจที่ต้องละเอียดในการเก็บตัวอย่าง โดยชุดตรวจ ATK มี 2 รูปแบบ คือ ใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ กับ ใช้โดยประชาชนทั่วไป โดยแนะนำให้ประชาชน ใช้ไม้ด้ามสำลี แหย่โพร่งจมูกลึก 2-3 เซนติเมตร ให้รู้สึกว่าชนผนังจมูก จากนั้นปั่นข้างละ 5-6 รอบโดยปั่นทั้งสองข้าง ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า ใช้ชุดตรวจ ATK เก็บตัวอย่างเชื้อในช่องคอว่า เบื้องต้นการเก็บตัวอย่างเชื้อในโพรงจมูก กับช่องคอ เป็นจุดที่เชื่อมกันอยู่แล้ว โดยการเก็บตัวอย่างเชื้อที่ช่องคอหากเก็บไม่ถูกวิธีอาจจะเกิดผลข้างเคียงอื่นๆ ตามมาได้ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนทำตามคำแนะนำการตรวจเชื้อที่ระบุไว้ในชุดตรวจจะดีกว่า

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www3.dmsc.moph.go.th หรือโทร. 02 9510000

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด