mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,984,939
</p>

ข่าวจริง
ภัยพิบัติ

4 เขื่อนหลัก มีน้ำเพียง 42% ของความจุอ่างทั้งหมด จริงหรือ?

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลบนสื่อออนไลน์เรื่อง 4 เขื่อนหลัก มีน้ำเพียง 42% ของความจุอ่างทั้งหมด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง 

สถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 10,361 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 42 ของความจุอ่างรวมกัน เป็นปริมาณน้ำใช้การ 3,665 ล้าน ลบ.ม. และสามารถรับน้ำได้อีก 14,510 ล้าน ลบ.ม.

กรมชลประทาน ได้กำชับให้สำนักงานชลประทานทั่วประเทศ ติดตามสภาพอากาศและปริมาณฝนอย่างใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์และวางแผนกำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควบคู่ไปกับการปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 25

โดยให้มีการจัดสรรน้ำ พร้อมสำรวจความมั่นคงของอาคาร คันดิน ประตูระบายน้ำให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ สนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือประจำจุดเสี่ยงทั่วประเทศ และดำเนินการกำจัดวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

website 2409

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมชลประทาน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rid.go.th หรือ โทร. สายด่วน 1460

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด