mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,085,210
</p>

3 ข่าวปลอม เกี่ยวกับโควิด 19

หลายคนพยายามหาวิธีต่าง ๆ เพื่อดูแลตนเอง และป้องกันไม่ให้ตัวเองเสี่ยงต่อการติดโรคโควิด 19 จนอาจหลงเชื่อข่าวแชร์ผิด ๆ บนโลกออนไลน์เกี่ยวกับการป้องกันและรักษาโรคโควิด 19 เช่นกัน ซึ่งข่าวแชร์ดังกล่าวจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ มาติดตามกันได้เลย…

– แผ่นป้ายห้อยคอ สามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้
ตอบ : ไม่จริง เพราะโรคโควิด-19 เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา ที่แพร่จากคนสู่คนผ่านทางละอองน้ำมูก หรือน้ำลาย ซึ่งโอกาสในการติดเชื้อส่วนใหญ่จะผ่านการสัมผัสกับสารคัดหลั่ง แล้วมาจับจมูก ปาก ตา ฉะนั้น ข่าวแชร์ที่ว่า หากใช้แผ่นป้ายห้อยคอหรืออุปกรณ์ห้อยคอในรูปแบบต่าง ๆ ในสื่อออนไลน์ที่อวดอ้างสรรพคุณว่า สามารถปล่อยสารบางอย่างออกมา ช่วยกรองอากาศ สามารถป้องกันและยับยั้งเชื้อไวรัสในอากาศได้ โดยไม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยนั้น จึงไม่เป็นความจริง

– น้ำต้มกระเทียม รักษาโควิด 19
ตอบ : ไม่จริง เพราะ กระเทียม เป็นสมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐาน มีสรรพคุณทางยาคือ ใช้บรรเทาอาการกลาก เกลื้อน ไม่ได้มีฤทธิ์ในการยับยั้งโรคโควิด-19 แต่อย่างใด

– เกี่ยวกับสมุนไพรรักษาโควิด 19
ในหัวข้อนี้โลกออนไลน์มีการนำสมุนไพรหลายชนิดมาแชร์กันผิด ๆ ว่ารักษาโรคโควิด 19 ได้ ได้แก่ กระชาย กระเจี๊ยบแดง ขิงและกระเทียม ซึ่ง กระชาย ขิง กระเทียม และกระเจี๊ยบแดง มีสรรพคุณทางยาใช้บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และขับปัสสาวะ

หากเจอข่าวแชร์ประเภทนี้ ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคโควิด 19 และเสียโอกาสในการรักษาโรคอย่างถูกต้องได้ ส่วนวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด คือ ลดการสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ที่ไม่จำเป็น หมั่นล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด