mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,201,660
</p>

ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ผิดวิธี เสี่ยงเป็นโรคไอจามเรื้อรัง จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ประเด็นเรื่อง ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ผิดวิธี เสี่ยงเป็นโรคไอจามเรื้อรัง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

หากสเปรย์แอลกอฮอล์มีส่วนประกอบของ เมทิลแอกอฮอล์ จะเกิดพิษต่อร่างกายรุนแรงมาก สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนังและลมหายใจ ทำให้หลอดลม ลำคอ เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมากอาจทำให้ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลําบาก การมองเห็นผิดปกติและอาจตาบอดได้
โดยประชาชนสามารถตรวจสอบเลขที่ใบรับจดแจ้งเครื่องสำอางที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์” ซึ่งในรายละเอียดการจดแจ้งเครื่องสำอางต้องแสดงเป็นประเภทผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกายรูปแบบใช้แล้วไม่ล้างออก

ทั้งนี้สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ต่อไปนี้ https://sasuksure.anamai.moph.go.th/site/newsDetail/7d9d31de-5502-442e-8fc5-9f2aadf9c13a และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://anamai.moph.go.th/th หรือโทร 02-590-1000

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด