mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,090,796
</p>

ใช้ป้ายทะเบียนรถปลอม มีความผิดทางกฎหมาย!

ใช้ป้ายทะเบียนรถปลอม มีความผิดทางกฎหมาย!

เป็นข่าวกันอยู่ประจำเกี่ยวกับการที่มีผู้ลักลอบใช้ป้ายทะเบียนปลอม ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ผู้ใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท ซึ่งป้ายทะเบียนรถที่ถูกต้องตามกฎหมายออกโดยกรมการขนส่งทางบก สามารถสังเกตได้จาก

– ตัวย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวา ลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) ต้องปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ สีแผ่นป้ายทะเบียนจะมีความสด สะท้อนแสง ตัวหนังสือหมวดอักษร ตัวเลขมีความคมชัด และจะต้องตรงกันกับสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ

– ผู้ใช้รถป้ายแดง ต้องจดบันทึกข้อมูลการใช้รถลงในสมุดคู่มือประจำรถ ได้แก่
ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ ซื้อชนิดรถ หมายเลขตัวรถ หมายเลขเครื่องยนต์ ความประสงค์ในการขับรถยนต์ วันเดือนปีและระยะเวลาที่นำรถออกไปใช้ สำหรับผู้ซื้อรถป้ายแดงต้องตรวจสอบจำนวนวันการใช้รถขณะติดป้ายแดง ต้องไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ

– ป้ายทะเบียนรถเลขสวยลักษณะพิเศษ (ป้ายประมูล) พื้นหลังจะเป็นลวดลายกราฟิกมีตัวย่อ งส ที่มุมด้านขวาล่าง และมีคำหรือข้อความที่มีตัวอักษร 2 ตัวผสมสระหรือวรรณยุกต์ หรือตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว โดยสามารถใช้ตัวอักษรผสมสระ หรือวรรณยุกต์ได้ ซึ่งหมายเลข ตัวอักษร สระ รวมแล้วต้องไม่เกิน 7 หลักและต้องไม่มีข้อความลักษณะต้องห้าม เช่น ข้อความที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร หรือ หยาบคาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อย ศีลธรรมหรือวัฒนธรรมอันดี

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด