mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

โรคไข้นกแก้วคล้ายไข้หวัดใหญ่-ปอดอักเสบรุนแรง จริงหรือ?

ตามที่มีการแชร์ข่าวสารเรื่องโรคไข้นกแก้วคล้ายไข้หวัดใหญ่-ปอดอักเสบรุนแรง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

โรคไข้นกแก้ว (Chlamydiosis/Psittacosis) หรือ Parrot Fever เป็นโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจที่พบได้ในตระกูลนกแก้วและนกพิราบ สามารถติดต่อถึงมนุษย์ได้ แต่พบได้ไม่บ่อยนัก เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Chlamydia psittaci ที่ถูกขับออกมากับน้ำมูก น้ำลาย และอุจจาระของนกป่วย ซึ่งสามารถปลิวเป็นละอองเล็ก ๆ เขาสู่ระบบทางเดินหายใจของนกตัวอื่น หรือปะปนกับน้ำและอาหารที่กินเข้าไป

ในอดีตเคยมีการระบาดในนกแก้วในหลายประเทศ เช่น เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา คอสตาริกา นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน อิหร่าน อียิปต์ เนเธอแลนด์ บราซิล ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย โดยในนกแก้วพบความชุกของการเกิดโรคตั้งแต่ 3.49- 93% แต่ในปัจจุบันยังไม่พบรายงานการเกิดโรคในประเทศไทย

จึงขอแจ้งเตือนและเฝ้าระวังโรคในคนและสัตว์ โดยเฉพาะในสัตว์ปีกที่มีความใกล้ชิดกับคน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุในการแพร่กระจายเชื้อมายังคนได้ เช่น นกแก้ว นกพาราคีท นกค็อกคาทีล เป็นต้น

website stamp 4370

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมปศุสัตว์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dld.go.th หรือ โทร. 02-653-4444 ต่อ 0

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด