mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,031,458
</p>

เตือนภัย! พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ระวังกลโกงเอบีซี (ABC)

เตือนภัย! พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ระวังกลโกงเอบีซี (ABC)

จากข่าวที่มีการจับกุมมิจฉาชีพขายแบรนด์เนม แอบอ้างบัญชีคนอื่นเพื่อหลอกเหยื่อโอนเงิน เจ้าของบัญชีอยู่เฉย ๆ แต่โดนแจ้งข้อหาฉ้อโกง ส่วนคนร้ายลอยนวลพร้อมเงินไป การกระทำแบบนี้คือกลโกงเอบีซีที่อยากจะมาเตือนภัย

  1. คนร้ายมักเปิดร้านค้าออนไลน์ แต่จริง ๆ ไม่มีสินค้า เช่น ขายสินค้าพรีออเดอร์หรือขายสินค้าไอที เป็นต้น
  2. เมื่อมีลูกค้ามาซื้อสินค้า มิจฉาชีพจะส่งเลขบัญชีร้านค้าที่ติดต่อไว้ (เป็นร้านค้าที่มิจฉาชีพทำทีจะซื้อสินค้าแล้วตกลงว่าจะส่งสลิปให้)
  3. เมื่อเหยื่อโอนเงินไปบัญชีที่แอบอ้างแล้ว มิจฉาชีพจะขอหลักฐานการโอนเงิน และส่งไปให้ร้านค้าที่ติดต่อไว้ โดยแจ้งว่ามีการโอนเงินเรียบร้อย
  4. เมื่อแผนสำเร็จเรียบร้อย มิจฉาชีพจะทำการบล็อกทุกช่องทางการติดต่อของเหยื่อ และมิจฉาชีพจะได้สินค้าไป โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินสักบาท
  5. เมื่อเหยื่อจ่ายเงินแล้วแต่ไม่ได้รับสินค้า จึงไปแจ้งความกับเจ้าของบัญชีที่รับโอนเงินไป ทั้ง ๆ ที่ร้านค้าเจ้าของบัญชีไม่รู้เรื่องอะไรเลย

การป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับร้านค้า คือ ควรซื้อ-ขายผ่านแพลตฟอร์มกลาง หรือเว็บไซต์ร้านค้าที่น่าเชื่อถือ สำหรับลูกค้า ควรเปรียบเทียบราคาสินค้าก่อนซื้อ และควรอ่านรีวิวให้เยอะก่อนซื้อ และเช็กข้อมูลจากเว็บไซต์ตรวจสอบการฉ้อโกงออนไลน์ ถ้าหากบัตรประชาชน, บัญชีธนาคาร, ชื่อเพจ, หรือชื่อไลน์ไม่ตรงกัน อย่าโอนเงิน

หลังจากซื้อสินค้าแล้ว พบว่าสัญญาการซื้อ-ขายไม่เป็นธรรม สามารถร้องทุกข์ได้กับ สคบ. ให้ดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ย ตลอดจนดำเนินคดีกับผู้ขายได้ เพื่อรักษาสิทธิ์ของเราในฐานะผู้บริโภค โทร.​ 1166

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด